Định cư Mỹ diện làm việc – EB3 và EB1C

0
3

Tổng quan về định cư Mỹ diện làm việc

Số lượng visa xin định cư Mỹ ngày càng tăng vì các chính sách phúc lợi tốt của Mỹ. Xin visa làm việc tại Mỹ hiện chiếm số lượng không nhỏ trong tổng số visa định cư Mỹ. Điều này cho thấy nhu cầu làm việc và định cư Mỹ là khá cao. Visa lao động định cư Mỹ sẽ giúp giải quyết thiếu hụt lao động tại nước này.

Do nguồn lao động bản xứ không đủ để đáp ứng nhu cầu hoặc những ngành nghề đang thiếu hụt lao động, đã làm cho số lượng nộp hồ sơ lao động định cư Mỹ tăng và khả năng đạt được kết quả tốt trở nên khó hơn.

Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu về visa định cư Mỹ theo diện việc làm. Hãy cùng SKT tìm hiểu yêu cầu cũng như nội dung của hai loại visa này nhé.

Định cư Mỹ diện làm việc - Lao động định cư Mỹ

Định cư Mỹ diện làm việc theo visa EB-3

Định cư Mỹ theo diện làm việc visa EB-3 là gì?

Visa EB-3 là visa định cư, người xin cấp visa EB-3 sẽ có thẻ xanh để sống, làm việc tại Mỹ. Đối tượng của visa EB-3 bao gồm: (i) lao động lành nghề; (ii) chuyên gia; và (iii) lao động phổ thông. Vợ/ chồng và con chưa kết hôn dưới 21 tuổi của người xin cấp visa EB-3 sẽ được đi theo và có thẻ xanh tương tự như người xin cấp visa EB-3.

Vợ/ chồng của người xin cấp visa EB-3 muốn làm việc tại Mỹ phải xin Giấy phép lao động. Con chưa kết hôn dưới 21 tuổi sẽ được đi học tại các trường công lập của Mỹ với mức học phí tương tự dành cho công dân của Mỹ.

Người xin cấp visa định cư Mỹ diện làm việc EB-3 cần đáp ứng những yêu cầu nào?

Đối với người lao động lành nghề: Thứ nhất, phải có giấy tờ chứng minh ít nhất 2 năm kinh nghiệm hoặc được trải qua đào tạo. Thứ hai, phải đảm nhận công việc mà lao động bản xứ không đủ điều kiện để làm việc được. Thứ ba, có Giấy chứng nhận lao động và thư tuyển dụng làm việc toàn thời gian tại Mỹ.

Đối với chuyên gia: Thứ nhất, bằng đại học ở Mỹ hoặc bằng cấp tương đương ở nước ngoài; trường hợp này bắt buộc phải có bằng Đại học và không thể thay thế bởi các bằng cấp khác và kinh nghiệm làm việc. Thứ hai, phải đảm nhận công việc mà lao động bản xứ không đủ điều kiện. Thứ ba, phải có Giấy chứng nhận lao động và thư tuyển dụng làm việc tại công ty Mỹ.

Đối với lao động phổ thông: Thứ nhất, có kinh nghiệm làm việc hoặc ít hơn 2 năm kinh nghiệm. Thứ hai, công việc đảm nhận là công việc mà người bản xứ không đủ điều kiện đáp ứng. Thứ ba, phải có Giấy chứng nhận lao động và thư tuyển dụng làm việc tại công ty Mỹ.

Quy trình cấp visa định cư Mỹ theo diện làm việc EB-3

Người xin cấp visa EB-3 phải được công ty Mỹ tiếp nhận làm việc. Ngoài ra, người xin cấp visa EB-3 phải có thư tuyển dụng làm việc từ công ty Mỹ. Công ty Mỹ sẽ tiến hành nộp hồ sơ để xin Giấy chứng nhận lao động (Program Electronic Review Management – PERM) cho người xin cấp visa EB-3 đến Bộ Lao động Mỹ.

Để được cấp Giấy chứng nhận lao động, công ty Mỹ phải chứng minh rằng trong suốt quá trình tuyển dụng, họ đã áp dụng các biện pháp để tìm kiếm ứng viên là công dân Mỹ để phù hợp với vị trí nhưng đã không thể tìm được người đủ điều kiện hoặc muốn ứng tuyển.

Khi có Giấy chứng nhận lao động, công ty Mỹ sẽ nộp hồ sơ đến Sở Di trú Mỹ. Thời gian xử lý hiện tại là từ 9.5 tháng đến 12.5 tháng (Trung tâm dịch vụ California). Sở Di trú Mỹ có áp dụng quy trình xử lý hồ sơ nhanh trong thời gian 15 ngày.

Định cư Mỹ diện làm việc theo visa EB-1C

Định cư Mỹ theo diện làm việc visa EB-1C là gì?

Định cư mỹ diện làm việc - Lao động định cư Mỹ

Visa EB-1C là loại visa định cư Mỹ theo diện làm việc dành cho cấp quản lý, điều hành. Cấp quản lý, điều hành của doanh nghiệp nước ngoài sẽ sang Mỹ để vận hành một thực thể kinh doanh tại Mỹ có liên quan đến doanh nghiệp nước ngoài.

Người xin cấp visa EB-1C có thể xin chuyển đổi từ visa L-1A hoặc nộp hồ sơ xin cấp visa EB-1C trực tiếp. Người được cấp visa EB-1C sẽ được cấp thẻ xanh vĩnh viễn, vợ/ chồng và con chưa kết hôn dưới 21 tuổi cũng sẽ được cấp thẻ xanh tương tự người xin cấp visa EB-1C để sang Mỹ sinh sống, học tập và làm việc.

Chuyển đổi từ visa L-1A sang visa định cư Mỹ theo diện làm việc visa EB-1C

Visa L-1A là visa không định cư, nhưng cũng đồng thời là visa ý định kép. Công ty phải đáp ứng các yêu cầu sau khi xin cấp visa L-1A.

Thứ nhất, công ty Việt Nam phải hoạt động tối thiểu là 2 năm, có lợi nhuận và phải hoàn tất các nghĩa vụ về thuế đối với cơ quan nhà nước của Việt Nam. Thứ hai, công ty Mỹ có thể thành lập mới phải có kế hoạch kinh doanh cụ thể, định hướng phát triển rõ ràng đối với người được thuyên chuyển. Mô hình giữa công ty Việt Nam và công ty Mỹ phải là: công ty mẹ, con; chi nhánh; công ty có đồng chủ sở hữu.

Visa L-1A đầu tiên sẽ được cấp cho 1 năm đối với công ty Mỹ thành lập mới. Visa L-1A lần đầu tiên sẽ được cấp cho 3 năm đối với công ty Mỹ đang hoạt động. Sau lần cấp đầu tiên sẽ được gia hạn mỗi 2 năm sau đó. Thời gian tối đa của việc cấp và gia hạn visa L-1A là 7 năm.

Công ty Mỹ sẽ tiến hành nộp hồ sơ xin visa L-1A đến Sở Di trú Mỹ. Thời gian xử lý hiện tại là từ 01 tháng đến 04 tháng (Trung tâm dịch vụ California). Thời gian xử lý hồ sơ nhanh là 02 tuần đến 06 tuần với lệ phí là $1,225 USD.

Sau 01 năm hoạt động, nếu công ty Mỹ hoạt động tốt và vận hành đúng theo kế hoạch kinh doanh đã đề ra thì có quyền nộp hồ xin cấp visa định cư Mỹ EB-1C đến Sở Di trú Mỹ. Thời gian xử lý hiện tại visa EB-1C là từ 08 tháng đến 49 tháng (Trung tâm dịch vụ California).

Xin cấp trực tiếp visa định cư diện làm việc EB-1C

Công ty Việt Nam đã thành lập công ty Mỹ hoạt động hiệu quả hơn 01 năm thì có thể tiến hành nộp hồ sơ xin cấp visa EB-1C.

Điều kiện để xin cấp visa EB-1C sẽ giống với visa L-1A về mô hình công ty và yêu cầu đối với người xin cấp visa EB-1C. Điểm khác biệt là visa EB-1C áp dụng cho công ty tại Mỹ đã hoạt động được hơn 01 năm hiệu quả.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here