Gia Hạn Thẻ Xanh 10 Năm ở Mỹ

0
3

Gia hạn thẻ xanh ở mỹ là một việc mà bạn hoàn toàn có thể tự làm được. Bạn sẽ tiết kiệm được thời gian, tiền bạc, và không cần phải lệ thuộc vào ai. Chi phí trả cho dịch vụ có thể lên đến $200 – $400 đô để làm đơn gia hạn thẻ xanh. Bạn cũng có thể tiết kiệm tiền phí nếu còn đi học, sinh viên, hoặc thu nhập thấp.

1. Thẻ Xanh Là Gì?

Khi bạn trở thành thường trú nhân hợp pháp của Mỹ thì bạn sẽ được cấp một thẻ nhận diện gọi là “Green Card”. Thẻ xanh sẽ giúp bạn chứng minh tình trạng di trú hợp pháp và làm việc vĩnh viễn tại Mỹ. Có hai dạng Thẻ Xanh với hiệu lực khác nhau: 

  • Thẻ xanh có thời hạn 10 năm: Thẻ xanh dành cho bảo lãnh định cư hoặc chuyển đổi thẻ xanh cho thường trú có điều kiện.
  • Thẻ xanh có thời hạn 2 năm:  Hay còn gọi là thẻ dành cho thường trú có điều kiện (Conditional Permanent Residence) dành cho vợ chồng công dân Mỹ, thường trú nhân, hoặc các nhà đầu tư.

2. Tại Sao Bạn Cần Có Thẻ Xanh Có Hiệu Lực ở Mỹ?

Theo luật di trú thì thường trú nhân có thẻ xanh phải luôn mang theo bên mình một loại giấy tờ chứng minh tình trạng di trú hợp pháp như thẻ xanh, thẻ lái xe, hoặc thẻ ID. Việc có thẻ xanh có hiệu lực sẽ giúp bạn đi vô ra nước Mỹ hợp pháp mà không bị từ chối.

Nếu thẻ xanh của bạn bị những trường hợp sau thì phải đi gia hạn hoặc làm lại thẻ xanh mới ngay:

  • Thẻ xanh đã hết hạn hoặc sẽ hết hạn trong 6 tháng tới đối với thẻ xanh có hiệu lực 10 năm.
  • Đối với thẻ xanh có hiệu lực hai năm thì cần nộp đơn để gỡ bỏ điều kiện chuyển sanh thẻ xanh 10 năm khi sắp hết hạn trong vòng 90 ngày.
  • Thẻ xanh của bạn bị mất, trộm, hoặc hư thì cần làm lại ngay.
  • Không nhận được thẻ xanh từ Sở Di Trú.
  • Thẻ xanh có thông tin bị sai.
  • Đối với trẻ đi theo cha mẹ khi được 14 tuổi mà cha mẹ chưa có quốc tịch thì cần làm thẻ xanh.

3. Những Yêu Cầu Khi Gia Hạn Thẻ Xanh

Bạn phải là thường trú nhân có thẻ xanh 10 năm để điền đơn làm mới thẻ xanh. Nếu bạn có thẻ xanh 2 năm thì phải nộp đơn yêu cầu để xóa điều kiện khỏi thẻ xanh. Đó là một quá trình hoàn toàn khác so với gia hạn thẻ xanh 10 năm cho thường trú nhân có thẻ xanh 10 năm dưới đây.

  • Bạn phải có mặt tại Mỹ khi đơn xin gia hạn thẻ xanh của bạn được nộp.
  • Bạn phải nộp mẫu đơn I-90, các loại giấy tờ và lệ phí cho Sở Di Trú.
  • Bạn phải đến cuộc hẹn để lấy dấu vân tay (Biometrics Appointment)
gia hạn thẻ xanh ở mỹ

Theo như Sở Di Trú Mỹ thì nếu như bạn đang ở ngoài nước Mỹ và thẻ xanh của bạn sẽ hết hạn trong vòng 6 tháng và sẽ trở về trước khi thẻ xanh hết hạn. Thì bạn chỉ cần làm theo các thủ tục bình thường như bài viết này chia sẻ kinh nghiệm.

Nếu như thẻ xanh của bạn đã hết hạn khi đang ở ngoài nước Mỹ và bạn chưa nộp đơn xin thẻ xanh mới thì bạn cần liên lạc với: Lãnh sứ quán Mỹ, Sở Di Trú Mỹ, hoặc Cảng Nhập Cư trước khi nộp đơn xin gia hạn. Tóm lại bạn nên tránh tình trạng này bằng cách làm mới lại thẻ xanh khi sắp hết hạn trong vòng 6 tháng.

4. Quá Trình Gia Hạn Thẻ Xanh

Bước 1: Điền đơn I-90, và Lệ Phí, Giấy Tờ Bổ Sung (2 – 3 Tuần)

Bạn cần phải xác định được lý dó để gia hạn hoặc làm mới thẻ xanh của mình. Sau đó sẽ điền mẫu đơn I-90 trên mạng hoặc trên giấy.

Những giấy tờ bổ sung là hình chụp mặt trước và sau của thẻ xanh, hình chụp mặt trước và sau của ID cộng với phí để xử lý hồ sơ. Bạn hoàn toàn có thể tự làm theo hướng dẫn của Sở Di Trú ở đây: Hướng dẫn điền mẫu đơn I-90.

Nếu như bạn có thu nhập đạt chuẩn của liên bang thì có thể được miễn giảm tiền phí nộp cho Sở Di Trú.

Bước 2: Thời Gian Chờ Đợi Thư Hẹn hoặc Bổ Sung Giấy Tờ (2 – 3 Tuần)

Sau khi đã nộp hồ sơ thì bên Sở Di Trú sẽ gửi về một bức thư xác nhận hồ sơ đã nhận và sẽ tiến hành lên lịch hẹn cho buổi lấy vân tay (Biometrics Appointment).

Thời gian này thường khoản 1 tháng nếu bạn làm bằng Online và 2 tháng nếu bằng đường bưu điện. Nếu như bạn được miễn giảm tiền phí thì có thể mất đến 3 – 4 tháng chờ xét hồ sơ.

Bước 3: Lấy Dấu Vân Tay (2 – 3 Tuần)

Bạn sẽ phải đến địa điểm trong thư hẹn vào ngày giờ như yêu cầu để lấy dấu vân tay. Bạn phải nhớ mang theo lá thư hẹn, thẻ xanh, thẻ ID (hoặc Driver’s License). Thủ tục khá đơn giản và nhanh chóng trong vòng 1 đến 2 tiếng.

Và bạn phải nhớ là sau khi xong phần lấy dấu vân tay thì bạn có thể nhờ người lấy dấu vân tay gia hạn thẻ xanh của bạn thêm 1 năm nữa nếu cần đi vô ra nước Mỹ trước khi thẻ xanh mới về. Sau đó thì khoảng 2 – 4 tuần thì thẻ xanh mới sẽ về tới nhà.

Theo Sở Di Trú Mỹ thì bạn có thể phải chờ đến 4 – 6 tháng để được nhận thẻ xanh nếu làm bằng đường bưu điện, miễn tiền phí, hoặc cần bổ sung giấy tờ. Ví dụ như mình làm cho Mẹ mình bằng Online thì chỉ mất 2 tháng là có thẻ xanh nên làm Online có thể rút ngắn thời gian.

5. Những Giấy Tờ Cần Thiết Khi Gia Hạn Thẻ Xanh

Các giấy tờ được yêu cầu nộp với đơn xin gia hạn thẻ xanh sẽ tùy thuộc vào trường hợp cụ thể của bạn. Nếu bạn không chắc chắn thì hãy nhờ người có kinh nghiệm làm với một mức phí nhẹ nhàng để không gửi giấy tờ sai hoặc thiếu để làm chậm trễ giấy tờ. Trong các trường hợp mình làm giúp cho người quen thì bạn chỉ cần:

quá trình điền đơn gia hạn thẻ xanh
  • Mặt trước và mặt sau của thẻ xanh hiện tại: chụp hình nếu tự làm online hoặc sao nếu làm đường bưu điện.
  • Nếu bạn làm lại thẻ xanh mà có thông tin sai thì cần phải gửi bản gốc với đơn đăng ký của mình.
  • Nếu như thẻ xanh của bạn bị mất và bạn không có bản sao thì bạn có thể gửi bản sao của giấy phép lái xe, hoặc hộ chiếu có trang nhận diện.
  • Nếu như bạn muốn đổi lại thông tin vì kết hôn và đã đổi tên thì bạn phải gửi bản sao pháp lý phù hợp để phản ánh việc thay đổi tên như: giấy chứng nhận kết hôn, quyết định ly hôn, hoặc các giấy tờ do tòa ban hành.

6. Phí Đóng Cho Sở Di Trú

Nếu bạn không đủ điều kiện để miễn tiền phí thì bạn phải đóng hai loại phí cho Sở Di Trú:

  • I – 90 Filing Fee: $455
  • Biometric Services Fee: $85

Để xem có đủ điều kiện miễn tiền phí đóng cho Sở Di Trú hay không thì bạn phải xem mình có đủ điều kiện và điền đơn I 912 để được xem xét. Bạn có thể tham khảo ở Sở Di Trú để biết mình có đủ điều kiện hay không hoặc theo tóm tắt sau.

Tóm gọn lại thì bạn cần hội đủ một trong hai trường hợp sau để được miễn phí:

  • Bạn, hoặc người phối ngẫu, chủ hộ sống cùng bạn được nhận trợ cấp các chương trình như (means tested benefits): Medicaid, SSI (Supplemental Security Income), TANF (Temporary Assistance to Needy Families), hoặc SNAP (Supplemental Nutrition Assistance Program).
  • Hoặc thu nhập của hộ gia đình dưới 150% của Tiêu Chuẩn Nghèo của Liên Bang
bảng so sánh mức miễn tiền

Nếu như bạn làm lại thẻ xanh vì Sở Di Trú gửi Thẻ Xanh bị thất lạc hoặc bị sai thông tin thì không cần đóng hai khoản phí trên.

7. Kinh Nghiệm Khi Điền Đơn Gia Hạn Thẻ Xanh

Nếu như bạn muốn nhanh thì hãy điền đơn Online. Hoặc nếu như bạn không bị vấn đề gì về Di Trú như phạm tội hoặc rắc rối với pháp luật thì hãy yên tâm là Hồ Sơ của bạn sẽ được chấp thuận 100% và hoàn toàn có thể tự làm được ở nhà.

Nếu như bạn đã bị bắt hoặc gặp rắc rối với Sở Di Trú thì bạn hãy liên lạc với một Luật Sư Di Trú để được tham khảo ngay lập tức và phải nói là sẽ mất khá nhiều tiền. Nếu như đơn xin gia hạn Thẻ Xanh của bạn bị từ chối thì bạn sẽ được biết lý do vì sao từ Sở Di Trú.

Tiến trình thông thường thì bạn sẽ phải nộp một kiến nghị (A motion to repopen) để xin xem xét lại với Sở Di Trú đã từ chối. Kiến nghị để mở lại phải nêu rõ những sự kiện mới với các giấy tờ bổ sung phù hợp để Sở di trú xem xét lại rằng việc quyết định từ chối là việc áp dụng sai luật pháp hoặc chính sách nhập cư.

Bạn có thể tham khảo thêm các thủ tục để kháng cáo việc từ chối tại đây. Việc thuê Luật Sư Di Trú là điều cần thiết để giúp bạn đại diện quyền lợi và kéo dài thời gian.

Hoặc bạn có thể vận động để được sự bảo lãnh từ các Chính Trị Gia như ở California. Nếu như bạn có thể tự làm thì có thể tiết kiệm rất nhiều tiền.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here