Kinh Nghiệm Mua Nhà ở Mỹ

0
5

Việc mua nhà ở Mỹ đòi hỏi một quá trình dài và nhiều giấy tờ phức tạp. Hôm nay mình xin chia sẻ những kinh nghiệm mua nhà ở Mỹ để bạn có cái nhìn tổng quát. Từ đó bạn sẽ hiểu rõ và đỡ gặp phải những rắc rối không cần thiết.

1. Đánh Giá Tình Trạng Tài Chính

Việc mua một căn nhà ở Mỹ là một trong những đầu tư và cam kết lớn nên bạn phải hiểu rõ tài chính của mình có đủ chưa. Nếu tình hình tài chính chưa cho phép thì hãy lên kế hoạch để có thể mua nhà trong 5 năm hoặc 10 năm tới.

Ví dụ như một căn nhà ở California thì có giá trung bình $495 ngàn đô la mỹ thì đòi hỏi bạn phải có tiền đặt cọc 10% là $50k, và bạn phải có tiền để trả tiền “mortgage”,  “property tax” có thể lên đến $3k – $4k mỗi tháng trong vòng 30 năm.

Bạn phải trả thêm khoản “closing costs” có thể lên đến $15k cho căn nhà bạn định mua. Bạn cũng phải rất thành thật với bản thân mình để nói không với những căn nhà mà mình không đủ khả năng để mua. Bạn cần phải đủ các điều kiện sau về tài chính để quyết định là thời điểm để mua nhà:

  • Bạn có đủ tiền đặt cọc (Down Payment): Hầu như để vay được tiền mua nhà ở Mỹ thì bạn phải có số tiền đặt cọc từ 20% đến 30% giá trị căn nhà. Nếu như bạn có đủ điều kiện cho các chương trình cho vay của USDA Rural Home Loan và VA Loan thì có thể không cần tiền đặt cọc.
  • Điểm tín dụng (Credit Score) phải trên 640: Các ngân hàng cho vay yêu cầu bạn phải có điểm tín dụng trên 640 trước khi xem xét hồ sơ cho vay tiền. Việc có điểm tín dụng tốt có thể được cải thiện bằng nhiều cách. Hơn nữa nếu điểm tín dụng tốt thì bạn có thể tiết kiệm lên đến $65k tiền lãi thông qua lãi suất vay thấp.
  • Có công việc bảo đảm: Việc làm ổn định cũng là điều kiện cần thiết vì bạn cần có giấy tờ hoặc cùi lương để chứng minh đi làm hơn 2 năm tại cùng một công ty. Hoặc bạn có thể cung cấp bằng chứng thu nhập trong vài năm qua nếu như làm những công việc tự do như: làm nails, làm tóc, làm kinh doanh.
  • Ổn Định Tài Chính: Bạn có tiết kiệm đủ tiền để nếu bị mất việc thì bạn vẫn đủ trả tiền nhà trong vòng 2 năm chưa là một cách để có ổn định tài chính khi mua nhà. Hoặc bạn có thể để dành một số tiền mỗi tháng sau mọi chi phí để bảo trì hoặc xây thêm phòng cho thuê nếu cần thêm thu nhập.

2. Kiếm Một Nhà Môi Giới Bất Động Sản (Realtor) Giỏi

Bạn hoàn toàn có thể tự mua nhà ở Mỹ nhưng đến phần giấy tờ, các thủ tục thì vẫn cần đến một nhà môi giới bất động sản để đảm bảo mọi việc tốt đẹp.

Việc mua nhà sẽ rất lâu, vô số giấy tờ và căng thẳng, một nhà môi giới giỏi có thể giúp bạn lên kế hoạch và kiếm nhà trên thị trường, họ giúp bạn biết bạn muốn gì và có thể thương lượng được giá mua nhà tiết kiệm được $20k – $50k.

Hơn nữa nếu bạn đi mua nhà thì không phải tốn và trả phí cho một nhà môi giới bất động sản vì người bán nhà sẽ thanh toán phí này giúp bạn. Một nhà môi giới giỏi sẽ biết được khu vực nào có trường học tốt cho con cái bạn và tình hình an ninh khu vực đó như thế nào.

Họ sẽ giúp và tư vấn nhằm giúp bạn mua được căn nhà ưng ý và có lợi nhất dựa trên kinh nghiệm của họ. Nên việc chọn được một nhà môi giới bất động sản giỏi để mua nhà rất quan trọng để mua nhà ở Mỹ vì họ sẽ sử dụng kinh nghiệm mua nhà của mình giúp ích cho bạn.

3. Xu Hướng Thị Trường Bất Động Sản ở Địa Phương

Mình xin trả lời là nếu đứng trên quan điểm một nhà đầu tư bất động sản thì không nên đầu tư vào bất động sản vào thời điểm hiện nay ở các khu vực như: Los Angeles, Orange County, San Francisco, Denver, Sealtle, Portland và Denver…

Nếu như bạn đầu tư vào nhà cho thuê thì cũng không khả thi ở những khu vực này vì giá bất động sản quá cao dẫn đến số vốn bỏ ra rất lớn. Trong khi đó thì tiền thu lại và bảo trì bất động sản rất tốn kém dẫn đến hiệu quả thấp.

Nếu như bạn có tiền và không biết làm gì với số tiền trên thì mua nhà cho thuê là một phương án an toàn. Hoặc đơn giản bạn muốn có một căn nhà để chăm lo, để hạnh phúc hơn, hoặc chán cảnh ở nhà thuê thì nên để dành tiền và đợi khi nào giá nhà xuống thì hãy mua.

Bất động sản luôn theo chu kỳ lên xuống theo chỉ số tiền lời của ngân hàng vì sẽ ảnh hưởng đến “Lending và Borrowing”. Nên với lãi suất thấp trong một thời gian dài như hiện nay thì giá nhà đang rất cao dẫn đến tình trạng khủng hoảng nhà ở.

Ví dụ như ở California thì giá thuê nhà lên mà giá mua nhà cũng lên dẫn đến “Housing Crisis” mà tiểu bang và các công ty công nghệ đang cố gắng giải quyết. Bài viết này chỉ nói về kinh nghiệm mua nhà ở Mỹ chứ không nhằm đoán thị trường bất động sản là một việc không ai làm được mà chỉ nên chuẩn bị sẵn tiền mặt và chờ đợi thời cơ để đầu tư khi thị trường bất động sản bị xuống giá.

Việc xác định xu hướng thị trường bất động sản ở nơi bạn đang ở rất khó nếu như bạn không phải là một người chuyên làm trong lĩnh vực đầu tư bất động sản. Ví dụ như một nhà môi giới bất động sản giỏi sẽ nắm rõ chu kỳ lên xuống của giá nhà nên sẽ biết khi nào nên mua và khi nào nên bán.

Nếu đứng trên quan điểm của một người mua nhà để ở và có tài chính vững thì việc mua nhà sẽ tập trung vào chi phí để trả tiền nhà, bảo trì, thuế bất động sản hàng tháng so với chi phí cho thuê nhà hơn là giá trị của căn nhà hoặc bạn muốn mua nhà để có thể kinh doanh và thể hiện sự thành công thì giá chỉ là một khái niệm.

Ví dụ như có nhiều doanh nhân ở Úc, Châu Âu qua mua nhà ở California thì không cần quan tâm đến giá vì bất động sản họ mua ở tầm cao nên ít biến động. Vì vậy việc nắm xu hướng thị trường bất động sản cần bạn tham khảo một bên có kinh nghiệm hoặc tư vấn từ nhà môi giới địa ốc. Việc nắm rõ tài chính và những mục tiêu của bạn khi mua nhà ở Mỹ thì việc tư vấn sẽ hiệu quả hơn.

4. Phải có một thế chấp được chấp thuận trước (Pre-approved Mortgage)

Nếu như bạn không có đủ tiền mặt (tiền trong tài khoản ngân hàng) để mua nhà thì bạn phải đi mượn tiền. Hầu như ai cũng mượn tiền để mua nhà ở Mỹ và ngôi nhà là tài sản đầu tư lớn nhất đối với đa số dân Mỹ.

Sau khi đã có đủ tiền đặt cọc, tài chính, và kiếm cho mình được một nhà môi giới giỏi. Thì nhà môi giới sẽ giúp bạn hết mọi thứ và việc đầu tiên đó là kiếm được sự chấp thuận trước cho số tiền vay để mua nhà.

Người cho vay (lenders) sẽ chấp thuận trước cho bạn một khoản vay để mua nhà sau khi xem qua lịch sử tài chính của bạn. Việc còn lại chỉ là xác định căn nhà bạn sẽ mua đủ giá trị để là tài sản thế chấp cho khoản vay này.

Nếu như bạn đã có một nhà môi giới bất động sản giỏi thì không cần biết những điều này nhưng nếu bạn là một nhà đầu tư bất động sản như mình thì phải hiểu rõ giữa “pre-approval” và “pre-qualification.” Nếu được “pre-approved morgage” thì chuẩn bị đi coi nhà thôi bạn.

Để được “pre-approval” thì khó hơn vì bạn phải cung cấp cho “lenders” tất cả các giấy tờ tài chính có liên quan như: điểm tín dụng, tài liệu chứng minh thu nhập, lương hưu, các tài sản khác như đầu tư hoặc số tiền trong tài khoản ngân hàng, giấy tờ tùy thân như Driver’s License và số an sinh xã hội.

5. Kiếm Nhà Để Mua

Đi kiếm nhà để mua thì khỏi phải nói rồi, thiệt là lâu. Đôi khi bạn coi được căn nhà ứng ý thì giá nhà mắc quá. Hoặc khu đó nhìn xập xệ quá dù giá nhà rẻ hơn được đôi chút. Một trong những điều cần lưu ý là phải xác định tài chính và ngân sách của mình sẽ chi cho ngôi nhà.

Đặt ra giá mua tối đa cũng là một phương án để bạn tập trung vào một khu vực cố định để tìm kiếm. Sau đó là đến chọn khu vực bạn sẽ mua nhà dựa trên các chỉ tiêu như: trường học tốt, tỷ lệ tội phạm thấp, nhiều công ăn việc làm, nhiều cơ sở thương mại cho việc mua sắm, và đi chợ.

Cách tốt nhất là nhờ nhà môi giới bất động sản tư vấn vì bạn sẽ không tốn phí thì sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian. Kiếm nhà thì phải chờ đợi rất lâu và đôi khi bạn rất dễ nổi nóng vì kiếm hoài mà không có căn nhà ưng ý.

Việc sử dụng các trang trực tuyến như: ZillowRealtorRedfin, hoặc Trulia sẽ giúp bạn tiếp cận được thông tin cho việc kiếm nhà để mua dễ dàng hơn. Nhưng việc thương lượng và giấy tờ thì bạn vẫn phải nhờ nhà môi giới địa ốc giúp bạn vì họ có kinh nghiệm hơn nhằm giúp bạn tiết kiệm chi phí.

6. Kinh Nghiệm Mua Nhà Khi Đưa ra Giá Đề Nghị

Sau khi đã ưng ý ngôi nhà và quyết định sẽ mua thì bạn hoặc người đại diện cho bạn sẽ liên lạc với người bán nhà hoặc người đại diện của người bán nhà để hỏi xem có bất kỳ lời đề nghị nào hiện tại chưa và bạn có thể đưa ra lời đề nghị mua nhà (offers).

Việc đề nghị này cần làm một cách tốt nhất có thể vì bạn có thể phải nâng giá cao hơn giá bán nếu có nhiều người muốn mua căn nhà đó. Nếu bên bán nhà chấp nhận đề nghị của bạn thì phải đưa tiền cho một “đại lý ký quỹ (escrow agent)” và soạn thảo thư đề nghị để mua nhà.

Nếu người bán chấp thuận thì thư này sẽ trở thành ràng buộc minh chứng cho việc giao dịch. Việc đưa giá đề nghị sẽ dễ có phần thắng nếu như bao gồm cả thư chấp thuận vay thế chấp hoặc đặt một khoản tiền lớn cho “escrow agent”. 

Escrow Agent là một bên thứ ba trung gian nhằm giúp bạn hoàn tất giấy tờ, nợ nần, và bạn sẽ chuyển hết số tiền mua nhà để hoàn thành việc mua nhà và hợp thức hóa việc chuyển chủ quyền qua cho bạn sau này. Những công ty này sẽ đảm bảo và bảo hiểm cho bạn nếu như căn nhà bạn đang mua không bị vướng vào các vụ kiện cáo và tranh chấp từ các món nợ của người bán.

7. Kiểm Tra Nhà Và Thương Lượng

Khi giá đề nghị đã được chấp nhận bởi người bán nhà thì bạn và người đại diện sẽ nhờ những chuyên viên để thẩm định lại căn nhà. Bạn sẽ phải trả tiền phí cho chuyên viên này và họ sẽ giúp bạn kiểm tra căn nhà.

Các “Inspectors” sẽ xác định xem căn nhà có bị hư hại bên trong, có bị bất kỳ chất gây ô nhiễm có hại nào trong nhà như sơn chì hoặc hóa chất. Tùy thuộc vào kết quả của kiểm tra thì bạn có thể yêu cầu người bán trang trải chi phí sửa nhà, hạ giá nhà, hoặc trả tiền cho “closing cost”

8. Kinh Nghiệm Mua Nhà Khi Hoàn Thành Giao Dịch

Khi việc đàm phán mua nhà đã được chấp thuận bởi hai bên thì sẽ tiến hành giai đoạn cuối là “closing”. Tại thời điểm này thì bạn lại cũng cần phải thuê một bên thứ 3 để thẩm định và định giá căn nhà (appraisal).

Theo giá thị trường thì bạn sẽ phải trả 3% tiền giá trị của căn nhà cho chi phí đóng cửa (closing costs). Ví dụ ở California thì chi phí này có thể lên đến $15k đô la mỹ. Các ngân hàng cho vay tiền như BOA, Chase, hoặc Citi đôi khi có khoản trợ giúp lên đến $10k cho việc “closing cost.”

Bạn sẽ thắc mắc là “Closing costs” là cái gì mà mắc vậy? Các chi phi bao gồm trong này như thuế chuyển nhượng, thuế tài sản, phí thế chấp, phí giấy tờ…

9. Kinh Nghiệm Mua Nhà Với Người Nước Ngoài

Bạn ở Việt Nam thì có mua nhà ở Mỹ được không?

Cho dù bạn ở bất cứ đâu trên thế giới thì đều có thể mua được nhà ở Mỹ ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt. Bạn cũng có thể làm hồ sơ mượn nợ ngân hàng để mua bất động sản đầu tư, cho thuê hoặc cho con cái đi học ở Mỹ.

Mua nhà bằng tiền mặt?

Bạn phải hiểu rõ khái niệm tiền mặt ở đây là tiền bạn để trong tài khoản ngân hàng vì có nguồn gốc rõ ràng. Một cách khác là tiền “quà tặng (gifts)” từ người quen, bạn bè… Ví dụ như nếu bạn đi làm nghề tự do có nhiều tiền mặt thì có thể nhờ người tặng tiền cho mình khoản 9k một năm vô tài khoản ngân hàng.

Việc mua nhà bằng tiền mặt không phải là bạn giao một vali tiền cho người bán nhà mà là sử dụng ngân hàng để giao dịch và tiền trong ngân hàng của bạn là tiền mặt (cash). Nếu như bạn có đủ tiền mặt trong ngân hàng thì việc mua nhà ở Mỹ khá nhanh trong vòng 5 -14 ngày.

Thuế bất động sản là bao nhiêu?

“Property tax” sẽ tùy theo mỗi tiểu bang của Mỹ nơi mà bạn đang ở. Cộng thêm tùy theo thành phố thì cũng có thể thêm các khoản thuế nhỏ khác. Ví dụ như ở California thì thuế bất động sản có thể khoản 1.20% cho giá trị căn nhà.

Mua nhà ở Mỹ có được định cư hay không?

Việc mua nhà ở mỹ sẽ không giúp cho bạn có được định cư. Nếu muốn định cư thì bạn phải được bảo lãnh theo diện là con cái của công dân mỹ, thường trú nhân mỹ, hoặc là hôn thể của công dân mỹ và thường trú nhân mỹ…

Việc đầu tư vào bất động sản thông qua chương trình EB-5 cũng là một cách giúp bạn vừa đầu tư bất động sản ở Mỹ và được định cư ở Mỹ. Việc bạn mua nhà ở Mỹ có lợi ích đó là giúp bạn có thể đi du lịch Mỹ dễ dàng, hoặc con bạn đi du học ở Mỹ…

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here