Lo Sợ “Bão” Trừng Phạt Từ Các Nước, Trung Quốc “Vội Vàng” Thông Qua Dự Luật Chống Lệnh Trừng Phạt

0
3

Bắc Kinh thông qua dự luật chống lệnh trừng phạt của nước ngoài sau khi các công ty, quan chức Trung Quốc bị nhiều quốc gia, đặc biệt là Mỹ trừng phạt, cấm vận.

Lo sợ Ảnh minh họa – Nguồn: Bloomberg.

Trước tình hình đại dịch và những xích mích về vấn đề thương mại, chủ quyền, trung quốc lo sợ tương lai sẽ hứng chịu các cơn bão trừng phạt từ các nước. Theo đó, vào ngày 10 tháng 6, Quốc hội Trung Quốc đã thông qua dự luật Chống lệnh trừng phạt nước ngoài nhằm giúp cho Bắc Kinh có biện pháp đáp trả các chế tài cấm vận của quốc gia khác.

Trước đó vào ngầy 7 tháng 6, dự luật này đã được đệ trình và các nhà lập pháp Trung Quốc đã “vội vàng” thông qua nó chỉ sau hai phiên thảo luận thay vì ba phiên thảo luận như các dự luật khác.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Uông Văn Bân cho biết rằng dự luật này cho thấy ưu tiên bảo vệ lợi ích và chủ quyền của Trung Quốc, nhưng cũng không muốn làm ảnh hưởng tới mối quan hệ với các quốc gia khác.

Mặc dù không rõ nội dung của dự luật này, nhưng đây được coi là “vũ khí” mạnh nhất của Bắc Kinh để đáp trả lại hành động trừng phạt, cấm vận của quốc gia khác sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc yêu cầu các công ty của họ ghi nhận lại những hạn chế, khó khăn khi hoạt động ở nước ngoài.

Cách đây không lâu, các quan chức Trung Quốc cũng đã đề xuất quy định cho phép các công ty của họ đòi bồi thường tổn thất do các lệnh trừng phạt của nước ngoài gây ra.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here