Giới Thiệu về Stocks: Kế Hoạch Đầu Tư Cổ Phiếu

0
3

Khi bạn muốn đầu tư chứng khoán thì bạn phải có kế hoạch đầu tư – Investing Plan. Nhiều bạn thường bỏ qua bước này thì dễ dẫn đến mất phương hướng, bỏ cuộc giữa chừng, và thua lỗ.

Kế hoạch đầu tư cổ phiếu sẽ giúp bạn biết cần làm những gì, chia nhỏ khối lượng công việc, và thiết lập ra các mục tiêu để bạn có thể dễ dàng thực hiện được việc đầu tư trong thị trường tài chính.

kế hoạch đầu tư cổ phiếu
kế hoạch đầu tư cổ phiếu

Ví dụ như bạn muốn nghĩ hưu sớm vậy thì bạn phải làm gì để được nghỉ hưu sớm. Bạn muốn nghỉ hưu với cuộc sống như thế nào? Hoặc bạn có muốn nghỉ hưu lúc bao nhiêu tuổi là sớm?

Vì vậy để có kế hoạch đầu tư chứng khoán thì bạn nên theo 6 bước sau.

1. Mục Tiêu – Objective

Nếu như bạn không biết gì hết thì nhảy vào thế giới đầu tư thật đáng sợ. Giống như bạn ra trận mà không mặc áo giáp và ba lô đồ hậu cần.

mục tiêu khi đầu tư chứng khoán
mục tiêu khi đầu tư chứng khoán

Khi bạn đầu tư chứng khoán cũng vậy bạn phải đặt ra mục tiêu cụ thể cho kế hoạch đầu tư của mình.

Mình luôn khuyến khích bạn tự học và đừng nghe theo quan điểm của ai hết mà hãy tự xây dựng kế hoạch đầu tư của riêng mình vì mỗi bạn sẽ có thu nhập, mục tiêu khác nhau.

Mục tiêu rất quan trọng
Mục tiêu rất quan trọng

Theo các mục tiêu cụ thể này thì bạn sẽ đề ra các quy luật để có được đạt được kết quả và mục tiêu. Mục tiêu này có thể đơn giản như đầu tư vào một cổ phiếu của công ty hoặc toàn bộ quỹ đầu tư của bạn.

kế hoạch đầu tư cổ phiếu
kế hoạch đầu tư cổ phiếu

Ví dụ như bạn hoàn toàn có thể có nhiều mục tiêu cho nhiều loại cổ phiếu khác nhau khi đã có kinh nghiệm và cùng thực hiện tại một thời điểm.

Như mục tiêu của mình thì có thể đầu tư về hưu ở Vanguard, đầu tư dài hạn ở TdAmeritrade, hoặc đầu tư ngắn hạn ở Etrade.

Mục tiêu đầu tư có thể đa dạng hóa từ bảo thủ cho tới mạo hiểm
Mục tiêu đầu tư có thể đa dạng hóa từ bảo thủ cho tới mạo hiểm

2. Danh sách theo dõi cổ phiếu – Watchlist

Sau khi đã xác định được mục tiêu của thì bạn phải tập trung vào các mục tiêu này với một bản danh sách theo dõi cổ phiếu mà bạn muốn đầu tư. Sau đó hãy dành thời gian tìm hiểu về các công ty này.

Danh sách theo dõi cổ phiếu
Danh sách theo dõi cổ phiếu

Tùy theo mỗi danh sách và các mục tiêu của mỗi danh sách thì bạn hãy thêm vào các loại cổ phiếu đạt yêu cầu.

Ví dụ như mình có danh sách theo dõi các cổ phiếu trả cổ tức với các loại cổ phiếu của: AT&T, Chervon, Cocacola, Colgate…

phân tích theo Fundamental or Technical
phân tích theo Fundamental or Technical

Danh sách theo dõi cổ phiếu có thể được lập ra dựa theo kiểu phân tích thị trường chứng khoán theo trường phái phân tích cơ bản “Fundamental Analysis” bằng cách đọc các bản “Financial Statement.”

Hoặc có thể phân tích theo “Technical Analyis” dựa theo Price, Volume, hoặc các chỉ số Indicators.

hãy thêm cổ phiếu đủ điều kiện vào danh sách
hãy thêm cổ phiếu đủ điều kiện vào danh sách

Hoặc bạn muốn đầu tư vào các công ty phát triển thì có thể theo dõi các công ty như Facebook, Uber, Lyft, AMD, Cloudflare.

3. Khi nào thì mua cổ phiếu – Entry Rules

Từ mục tiêu thì bạn sẽ xây dựng được danh sách theo dõi cổ phiếu. Từ danh sách theo dõi cổ phiếu thì bạn sẽ thiết lập các qui định để mua cổ phiếu.

khi nào thì nên mua cổ phiếu
khi nào thì nên mua cổ phiếu

Các quy định này được bạn sử dụng như bản hướng dẫn nhằm giảm thiểu các xáo trộn trong thị trường chứng khoán. “Entry Rules rất quan trọng” vì nó giúp bạn kiểm soát được sự sợ hãi và sự tham lam trong khi đầu tư (Greed and Fear).

Nó cũng giúp bạn đầu tư theo xác xuất (Probability) dựa trên việc phân tích (Analysis) có khoa học hơn là theo tâm lý bầy đàn như cờ bạc. Vì vậy nó giúp bạn khỏi phải đoán mò khi đầu tư hoặc khi mua cổ phiếu.

mua cổ phiếu theo Resistance và Volume
mua cổ phiếu theo Resistance và Volume

Bạn có thể mua cổ phiếu của một công ty theo một chiến thuật đơn giản là Resistance và Volume: có nghĩa là nếu giá của cổ phiếu đi lên qua đỉnh cũ với một mức mua mạnh gấp hai ba lần ngày thường thì có nghĩa là nhà đầu tư đang rất “Bullish.”

Hoặc bạn nên mua nếu cổ phiếu một công ty bị mất giá 50% vì suy thoái kinh tế như Dịch Covid19 nhưng các công ty này có nợ ít và mọi người phải mua sản phẩm hoặc sử dụng các dịch vụ của công ty này dù kinh tế tốt hay xấu đi chăng nữa  như Alphabet, Costco, Walmart, hoặc Facebook.

4. Quản lý vốn – Money Management

Khi đầu tư chứng khoán thì bạn phải coi nó như là điều hành một cơ sở kinh doanh. Nếu đầu tư dài hạn thì sẽ khác ngắn hạn hoặc “Day Trade.”

Quản lý vốn rất quan trọng khi đầu tư chứng khoán
Quản lý vốn rất quan trọng khi đầu tư chứng khoán

Bạn sẽ có các mức mạo hiểm khác nhau và phải luôn chấp nhập rủi ro như các việc đầu tư khác. Việc quản lý vốn và chọn chiến thuật đầu tư cổ phiếu đúng sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa mức rủi ro.

Việc quản lý vốn có thể được hiểu như số cổ phiếu bạn sẽ mua cho mỗi kế hoạch đầu tư cho mỗi asset class mà bạn xác định sẽ đầu tư.

Bạn có thể quản lý vốn theo chỉ số mạo hiểm
Bạn có thể quản lý vốn theo chỉ số mạo hiểm

Ví dụ như bạn chỉ muốn đầu tư 80% vốn vào cổ phiếu. 80% vốn này được sử dụng mua 10 loại cổ phiếu khác nhau ở 4 lĩnh vực khác nhau. Vậy thì số cổ phiếu sẽ mua là bao nhiêu?

Hoặc bạn có thể quản lý vốn theo Porfolio
Hoặc bạn có thể quản lý vốn theo Porfolio

5. Khi nào thì bán cố phiếu – Exit Rules

Việc khi nào bán cổ phiếu phụ thuộc vào mục tiêu lợi nhuận, mức lỗ chấp nhận, hoặc mục tiêu cổ tức của bạn.

Khi nào bán cổ phiểu hoặc đóng lệnh
Khi nào bán cổ phiểu chốt lời hoặc đóng lệnh cắt lỗ

Ví dụ như bạn mua cổ phiếu Tesla lúc $200 một cổ phiếu và mục tiêu lợi nhuận là lúc cổ phiếu lên $2000.

Bạn cũng phải đặt giả thiết là nếu công ty Tesla làm ăn thua lỗ thì cổ phiếu đi xuống đến mức nào thì bạn sẽ phải bán để giảm thiểu thua lỗ như $150 chẳng hạn.

Sử dụng Support hoặc Resistance cho Exit Rules
Sử dụng Support hoặc Resistance cho Exit Rules

Có những cổ phiếu cho mức cổ tức tốt (Dividend) thì bạn có thể chỉ cần mua vô và không cần bán ra như Wamart hoặc Johnson and Johnson.

6. Thực hành các bước trên – Routines

Bạn có bao giờ nghe câu “Nước chảy đá mòn.” Nếu bạn đã nghe rồi thì nó có nghĩa là bạn phải làm những công việc mà bạn phải làm để đạt được mục tiêu của mình để nó trở thành thói quen tốt.

thực hành 6 bước cho mỗi lần đầu tư chứng khoán
thực hành 6 bước cho mỗi lần đầu tư chứng khoán

Thói quen tốt rất khó tập vì vậy rất ít người thành công. Thói quen tốt đòi hỏi bạn phải hi sinh rất nhiều thứ mà bạn yêu thích.

Ví dụ như bạn muốn có sức khỏe thì phải có thói quen đi tập thể dục nhưng mấy ai dậy sớm được.

Thành công chỉ là thành quả nhưng có mấy ai có thể hiểu được để có thành công thì bạn phải trải qua biết bao khó khăn.

Học bằng cách thực hành mỗi ngày
Học bằng cách thực hành mỗi ngày

Nếu bạn muốn thành nhà đầu tư chứng khoán giỏi thì hãy thực hành các bước: mục tiêu, danh sách theo dõi cổ phiếu, khi nào thì mua cổ phiếu, quản lý vốn, khi nào thì bán cổ phiếu, và thực hành mỗi ngày.

Sau khi đã hiểu rõ được 5 bài trong “Giới Thiệu Về Stocks

Bước tiếp theo là chọn chiến thuật để đầu tư Stocks theo các trường phái khác nhau hoặc sử dụng tất cả các trường phái tùy vào thời điểm, hoặc kiểu đầu tư như:

  • Phân tích cơ bản
  • Phân tích kỹ thuật
  • Đầu tư hay Lướt sóng (Trading)
  • Cơ hội và độ rủi ro trong mỗi lĩnh vực đầu tư Stocks
  • Hiểu rõ về IPOs Stocks

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here