Joe Biden Ký Lệnh Cấm Người Mỹ Đầu Tư Vào 59 Công Ty Trung Quốc Vì Nguy Cơ Bị Theo Dõi Công Nghệ Từ Bắc Kinh

0
3

Joe Biden vừa ký sắc lệnh hành pháp cấm người Mỹ đầu tư vào 59 công ty Trung Quốc do lo ngại về nguy cơ theo dõi công nghệ từ Bắc Kinh. Trong đó, bao gồm cả tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei và nhiều nhà sản xuất vũ khí.

Joe Biden ký lệnh cấm người Mỹ đầu tư vào 59 công ty Trung Quốc vì nguy cơ bị theo dõi công nghệ từ Bắc Kinh
Ảnh minh họa – Tổng thống Joe Biden – Nguồn: Getty Images

Ngày 3 tháng 6, Tổng thống Biden vừa ký sắc lệnh hành pháp cấm người Mỹ đầu tư vào 59 công ty Trung Quốc.

Sắc lệnh này gần giống với sắc lệnh được cựu Tổng thống Donald Trump ký vào cuối năm ngoái, danh sách trừng phạt bao gồm 31 công ty. Nhưng, sắc lệnh của Biden bổ sung thêm một số công ty và chuyển thẩm quyền thực thi từ Bộ Quốc phòng sang Bộ Tài chính.

Các công ty bị liệt vào danh sách trừng phạt là do công khai hoặc làm việc cho lĩnh vực quốc phòng hoặc do các chủ sở hữu bị cáo buộc có quan hệ với ngành công nghiệp vũ khí hoặc gián điệp cho Chính phủ Trung Quốc.

Các công ty lớn của Trung Quốc có tên trong danh sách của chính quyền tiền nhiệm vẫn tiếp tục có mặt trong danh sách mới, bao gồm: Tập đoàn Công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC), Tập đoàn Truyền thông di động Trung Quốc, Công ty công nghệ Hangzhou Hikvision, Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC), gã khổng lồ Huawei và nhà sản xuất chip SMIC.

Theo tổng thống Biden, lệnh trừng phạt sẽ ngăn chặn người Mỹ đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, quân đội, tình báo cũng như các chương trình nghiên cứu và phát triển của Trung Quốc.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực kể từ ngày 2 tháng 8, người Mỹ hiện đang đầu tư vào các công ty trên sẽ có 2 năm để thu hồi vốn.

Được biết, Chính quyền Biden đang xem xét lại nhiều chính sách đối với Trung Quốc, bao gồm củng cố các liên minh và thúc đẩy các khoản đầu tư lớn để tăng cường khả năng cạnh tranh của Mỹ. Hiện Chính phủ Trung Quốc chưa bình luận về các biện pháp trừng phạt mới của Biden.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here