Trung Quốc ‘lười mua sắm’ hàng hóa Mỹ, không đạt mục tiêu thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

0
3

Theo Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, mặc dù thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã bước sang năm thứ hai, song các hoạt động mua sắm của Trung Quốc vẫn thấp hơn so với số lượng đã thỏa thuận.

What-does-the-US-vs.-China-trade-war-do-to-gold-1024x683
Trung Quốc ‘lười mua sắm’ hàng hóa Mỹ, khó đáp ứng được thỏa thuận thương mại.  Ảnh: Reuters

Mỹ và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận thương mại giai đoạn một vào tháng 1/2020, chỉ vài tuần trước khi COVID-19 bắt đầu lây lan nhanh chóng ở Trung Quốc và sau đó biến thành đại dịch toàn cầu. Thỏa thuận đã bao gồm một số điều khoản liên quan đến nhập khẩu từ Mỹ, trong đó Trung Quốc cần mua thêm ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong hai năm tới.

Để đi đúng hướng với thỏa thuận, Trung Quốc sẽ cần mua hàng hóa Mỹ với giá trị 64,5 tỷ USD trong bốn tháng đầu năm nay, Chad P. Bown, đối tác của Viện Peterson ước tính trong một báo cáo, trích dẫn dữ liệu hải quan Trung Quốc.

Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy việc mua hàng hóa của Mỹ của Trung Quốc chỉ đạt 73% so với mục tiêu hàng năm tính đến tháng 4. Thậm chí, nếu dựa trên dữ liệu từ phía Mỹ, tiến bộ của việc mua sắm sẽ giảm xuống còn 60%, viện nghiên cứu cho biết.

Theo danh mục, lĩnh vực nông nghiệp đang tiến gần nhất để đạt được mục tiêu tính đến thời điểm hiện tại, ở mức 79% dựa trên dữ liệu của Mỹ và 87% dựa trên dữ liệu của Trung Quốc.

Thỏa thuận giai đoạn một sẽ kết thúc vào tháng 12 năm nay. Theo viện nghiên cứu, việc Trung Quốc mua hàng hóa của Mỹ đã giảm hơn 40% vào năm 2020.

Các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và Mỹ về thương mại đã bị đình trệ. Đại diện của cả hai quốc gia ấn định sẽ tổ chức một cuộc đánh giá thỏa thuận thương mại vào tháng 8, nhưng cuộc họp đã bị hoãn lại.

Hai bên đã đạt được thỏa thuận giai đoạn một sau khi căng thẳng thương mại leo thang dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã tìm cách giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc. Tuy nhiên, khoảng cách thương mại đó chỉ tăng lên trong bối cảnh đại dịch, khiến Mỹ nhập khẩu nhiều khẩu trang và các hàng hóa khác hơn.

Kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức vào tháng Giêng, chính quyền của ông đã giữ vững lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc mà không có dấu hiệu nào về những thay đổi liên quan đến thuế quan hay thỏa thuận thương mại trong tương lai gần.

Katherine Tai, đại diện thương mại mới của Mỹ, cho biết vào đầu tháng này, bà dự kiến sẽ sớm gặp mặt và bàn về một số chuyện tương lai với người đồng cấp Trung Quốc, theo Financial Times.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here