Chuyển Tiền Đi Mỹ Khi Định Cư, Du Lịch Hoặc Đầu Tư ở Mỹ

0
3

Theo luật pháp của nước Mỹ thì bạn có thể mang theo bao nhiêu tiền vào nước Mỹ cũng được nếu có chứng minh xuất xứ rõ ràng. Khi bạn đi định cư, làm ăn ở Mỹ thì vấn đề chuyển tiền đi Mỹ cũng làm cho bạn lo lắng.

Bài viết sẽ hướng dẫn cho bạn các phương án cụ thể để chuyển tiền đi Mỹ hợp pháp, và an toàn.

Ví dụ: Có trường hợp một anh Trung Đông đem theo một vali tiền mặt hơn 2 triệu đô la chỉ để đánh bài ở Las Vegas.

Điều đó chứng minh rằng chính phủ Mỹ có một cơ chế khuyến khích đầu tư và bảo vệ quyền riêng tư cho tài sản của bạn rất tốt.

chuyển tiền đi mỹ


Hôm nay, mình xin chia sẻ với các bạn kinh nghiệm chuyển tiền của bản thân khi đi định cư Mỹ để bạn có thể rút kinh nghiệm để đi du lịch, định cư, hoặc đầu tư, làm ăn ở Mỹ.

1. Hải Quan và Luật Pháp Việt Nam về việc chuyển tiền đi Mỹ

Cho phép bạn đem theo số tiền không quá 5,000USD một lần đi máy bay, nếu quá số trên phải có giấy xác nhận của Ngân hàng Nhà nước cho phép. Nếu không khai mà Hải Quan Việt Nam phát hiện sẽ bị tịch thu hoặc bị phạt.

Hột xoàn trên 3ly, vàng trên 300gr (khoảng 8 cây) phải khai báo. (Nguồn: Cục Hải Quan)

Đối với số tiền trên $5000 thì các bạn phải chuẩn bị mọi giấy tờ pháp lý cần thiết để chứng minh tài sản của mình hợp pháp để tránh bị rắc rối và tịch thu.

Theo kinh nghiệm của bản thân thì bạn đừng mang quá $5000 mà hãy sử dụng bên trung gian thứ 3 là các ngân hàng, dịch vụ chuyển tiền uy tín như Western Union, Money Gram, hoặc Paypal Xoom (chuyển tiền về Việt Nam) để đảm bảo cho số tiền của mình.

Đối với các bạn đi du lịch thì nên dùng thẻ Visa hoặc Mastercard của các ngân hàng như HSBC, Citibank để tránh bị rắc rối khi đem theo nhiều mặt bên người.

chuyển tiền đi mỹ

2. Hải Quan và Luật Pháp Mỹ về việc chuyển tiền đi Mỹ

Tại cửa khẩu, khi làm thủ tục nhập cảnh lần đầu tiên sẽ là khó nhất vì viên chức di trú Mỹ sẽ phỏng vấn lần nữa về mục đích chuyến đi.

Mình nói khó ở đây là khó đối với các lần sau khi mình đã có hồ sơ trong hệ thống của Sở Di Trú.

Thủ tục nhập cư, du lịch hoặc đầu tư làm rất rõ ràng và nhanh chóng. Bạn chỉ cần chú ý các vấn đề sau thì sẽ rất khỏe.

  • Một lượng quà trị giá 100USD
  • Một lít rượu và 200 điếu thuốc lá
  • Không quá 10.000 USD, nếu trên 10.000 USD phải khai báo bằng cách điền mẫu đơn họ phát hoặc bạn có thể tự tải về và điền trước ở đây: Form 105 và điền Form 6059B (hoặc thẻ I-94) lúc gần nhập cảnh Mỹ cho mỗi gia đình nếu đi theo dạng định cư, du lịch, hoặc các mục đích khác.
  • Mức $10000 này bao gồm ngân phiếu, tiền mặt, ngoại tệ, tiền lì xì trong bao đỏ…
  • Hải Quan Mỹ chỉ làm công việc thống kê đối với cá nhân vào nước Mỹ mà mang hơn $10000. Sau khi điền Form 105 và nộp cho họ thì bạn sẽ được đi với số tiền của bạn.
  • Áo lông thú: 1 cái.
  • Tuyệt đối không đem khô bò hay chà bông heo, gà, trái cây tươi vào Mỹ. Cấm các lại rau, hạt và đất vì có thể có vi khuẩn làm ảnh hưởng sức khỏe công cộng.

Mặc dù bạn có thể mang bao nhiêu tiền vào Mỹ cũng được nhưng hải quan bên Việt Nam không cho bạn mang quá $5000.

Nếu không có giấy xác nhận bên Ngân Hàng, và khi bạn mang theo nhiều tiền mặt quá thì có thể dẫn đến các rắc rối khác không cần thiết làm cho “Tiền mất mà tật mang.”

Vì vậy, các bạn nên mang theo ít tiền mặt thôi và tham khảo các cách chuyển tiền hợp pháp và an toàn bên dưới đây.

3. Những cách chuyển tiền đi Mỹ hợp pháp và an toàn

Theo như Luật Pháp Việt Nam:

“Khoản 2 Điều 7 Nghị định 70/2014/NĐ-CP ngày 17/7/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối (viết tắt Nghị định 70/2014/NĐ-CP) quy định:

“Người cư trú là công dân Việt Nam được mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho các mục đích sau:

chuyển tiền đi mỹ

a) Học tập, chữa bệnh ở nước ngoài;

b) Đi công tác, du lịch, thăm viếng ở nước ngoài;

c) Trả các loại phí, lệ phí cho nước ngoài;

d) Trợ cấp cho thân nhân đang ở nước ngoài;

đ) Chuyển tiền thừa kế cho người hưởng thừa kế ở nước ngoài;

e) Chuyển tiền trong trường hợp định cư ở nước ngoài;

g) Chuyển tiền một chiều cho các nhu cầu hợp pháp khác”.”

Vì vậy bạn hoàn toàn có quyền chuyển tiền qua Mỹ nếu định cư, du lịch, hoặc đầu tư.

Điều bạn cần làm là phải có đầy đủ giấy tờ như bán nhà, khi mua ngoại tệ thì sẽ đỡ rắc rối hơn khi chuyển tiền qua các ngân hàng vì họ sợ nạn rửa tiền bẩn hoặc đơn giản là phí tránh rắc rối.

Cách Thứ 1: Chuyển tiền qua các ngân hàng của Việt Nam

Bạn sẽ liên hệ với các ngân hàng lớn ở Việt Nam như Vietcombank để họ hướng dẫn cụ thể trình tự, thủ tục. Thông thường thì họ sẽ xem xét các chứng từ, giấy tờ để xác nhận nguồn ngoại tệ ở đâu.

Cách chuyển tiền này dùng hệ thống của SWIFT thì mức an toàn là 100% nếu như thông tin bạn cung cấp của người nhận là chính xác. Nên bạn cần kiểm tra kỹ càng mọi thông tin trước khi quyết định và phải có mọi giấy tờ, chứng từ xác minh.

Mức Phí: Bạn phải trả 3 loại phí: 2 phí cố định là phí giao dịch và điện phí khoảng 3% đến 5% tùy mỗi ngân hàng hoặc tùy vào lúc bạn thương lượng với người đại diện bên ngân hàng.

Loại phí thứ 3 có thể có hoặc không là phí ngân hàng nơi mà tiền bạn sẽ nhận hoặc phí của ngân hàng trung gian trước khi tiền chuyển đến ngân hàng mà bạn nhận tiền. Thông thường ngân hàng mà nơi bạn nhận tiền sẽ không tính phí.

Nếu bạn có sẵn tài khoản ngân hàng và tiền của bạn ở ngân hàng này thì đỡ mất công rút tiền và chuyển đổi sang kiều hối.

Cách Thứ 2: Sử dụng Western Union, hoặc MoneyGram

Tìm điểm giao dịch gần và thuận tiện nhất. Bất cứ nơi nào có treo bảng hiệu Western Union, Money Gram là có thể ghé vào giao dịch. Nhớ chuẩn bị đầy đủ hồ sơ gồm CMND, thông tin người nhận đến đại lý. 

  • Hoàn thành phiếu chuyển tiền, trả phí
  • Nhận bản sao phiếu chuyển tiền và bảng in chi tiết giao dịch. Trong bản sao có mã số chuyển tiền (MTCN), có thể dùng MTCN này để kiểm tra trực tuyến về tình trạng món tiền.
  • Thông báo người nhận mã số chuyển tiền và kiểm tra tình trạng món tiền

Điền phiếu chuyển tiền

Tại bước này, ngoài việc điền đầy đủ thông tin vào phiếu chuyển tiền theo yêu cầu, bạn cũng cần cung cấp các thông tin cần thiết khác để chứng minh cho mục đích chuyển tiền của mình.

Trả phí chuyển tiền

Sau khi điều đầy đủ thông tin, bạn sẽ tiến hành trả các khoản phí để thực hiện giao dịch. Lúc này nhân viên sẽ thông báo chi tiết cho bạn từng khoản phí.

Khoản phí này thường sẽ bao gồm phí chuyển đổi ngoại tệ, phụ thuộc khá lớn vào tỷ giá chuyển đổi hiện hành.

Còn về phí giao dịch phụ thuộc vào thương hiệu, kênh chuyển tiền cũng như địa điểm giao dịch bên nước ngoài.

Western Union cũng quy định rõ ràng rằng phí và tỷ giá này có thể thay đổi mà không cần thông báo trước.

Nhận biên nhận

Sau khi giao dịch hoàn tất, nhân viên sẽ đưa biên nhận bao gồm bản sao Phiếu chuyển tiền và bảng in chi tiết về giao dịch vừa thực hiện. Bản sao gồm có Mã số chuyển tiền dùng để kiểm tra trực tuyến về tình trạng của giao dịch.

Kiểm tra tình trạng giao dịch và thông báo cho người nhận

Như đã đề cập ở bước 3, trên bản sao Phiếu chuyển tiền sẽ có mã số chuyển tiền và bạn sẽ thông báo mã số này đến cho người nhận để việc nhận tiền được diễn ra nhanh chóng.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập vào website chính thức của Western Union hoặc MoneyGram để kiểm tra tình trạng giao dịch trực tuyến.

Nên đến đại lý chính thức của Western Union hoặc MoneyGram để giao dịch chứ đừng sử dụng các ngân hàng hoặc bưu điện liên kết với Western Union hoặc MoneyGram để tránh trả thêm các khoản phí khác.

Nếu bạn ở Mỹ mà muốn chuyển tiền về Việt Nam thì cũng có thể lên trên website của họ để chuyền tiền từ thẻ debit card hoặc credit card của mình đỡ mất thời gian phải kiếm các đại lý chuyển tiền.

Người thân chỉ cần ra bưu điện hoặc đại lý gần nhất bên Việt Nam để nhận tiền.

Mức phí: Bạn có thể lên trang web chính thức của Western Union hoặc MoneyGram để kiểm tra các mức phí mới nhất.

– Western Union: 6$ với khoản tiền nhỏ hơn 300$ và 2% tổng số tiền gửi nếu quá 300$

– Money Gram:
Từ 0 – 1000$ = 18$
1001 – 2000$ = 23$
2001 – 3000$ = 28$
3001 – 5000$ = 38$
5001 – 10000$ = 58$

Cách thứ 3: Chuyển tiền đi Mỹ qua Paypal hoặc từ Mỹ tới Việt Nam qua XOOM của Paypal

Việc chuyển tiền qua Paypal chưa thông dụng lắm ở Việt Nam nhưng nó là phương án chuyển tiền rất được tin dùng ở Mỹ và các nước khác trên thế giới vì mức phí rẻ, an toàn, và chính sách bảo vệ khách hàng cao.

Để lập tài khoản Paypal, cần phải có thẻ Visa hoặc MasterCard. Cách này có thể gọi là chuyển tiền sang Mỹ bằng thẻ visa.

Để chuyển tiền qua Paypal, bạn thực hiện các bước như sau:

– Lập tài khoản Paypal miễn phí, thêm thẻ Visa có số tiền bạn muốn chuyển vào tài khoản Paypal.
– Đăng nhập vào tài khoản Paypal, chọn Send Money và điền các thông tin cần thiết. Tiền sẽ được gửi đến người nhận trong khoảng 5 – 10 sau khi kết thúc giao dịch.
– Bạn có thể nhận tiền mặt tại các đại lý của Xoom Paypal, chuyển tiền trực tiếp vô taì khoản ngân hàng, hoặc giao tận nơi tại Việt Nam.
– Khi chuyển tiền qua Mỹ thì bạn không thể dùng Xoom được mà phải dùng Paypal vì Xoom là ứng dụng của Paypal chỉ cho gửi tiền đến Việt Nam.
– Phí: Nếu dùng tiền có sẵn trong tài khoản thì miễn phí, hoặc người gửi và người nhận là thân nhân hoặc bạn có thể mở một tài khoản ngân hàng ở Mỹ và chuyển tiền cho chính bạn. Nếu không phải hai trường hợp trên thì sẽ tính 2.9% trên số tiền.

Cách thứ 4: Chuyển tiền qua các đại lý chuyển tiền ở Mỹ của người Mỹ gốc Việt như: Anh Minh, hoặc Hồng Lan

Đa số các thế hệ trước đều dùng các dịch vụ chuyển tiền của Anh Minh và Hồng Loan vì mức phí rẻ, nhân viên nói tiếng việt, và có một mức bảo hiểm cho tiền gửi.

Bạn có thể liên hệ chi tiết với họ để biết thêm các thủ tục chuyển tiền. Thêm một cái nữa là họ giao tiền tận nhà là một các tiện lợi nhưng cũng có thể là rắc rối.

Những đại lý này có thể sử dụng các dịch vụ chuyển tiền của Western Union, MoneyGram, hoặc Xoom của Paypal.

4. Những kinh nghiệm khi chuyển tiền

Theo như bản thân mình thì mình thích sử dụng Xoom của Paypal để chuyển tiền về Việt Nam. Còn khi chuyển tiền ra nước ngoài như Mỹ thì dùng MoneyGram hoặc Western Union vì chi phí rẻ, an toàn, và bạn có thể theo dõi được tiền của mình đã tới chưa trên website của họ.

Bên họ cũng có bảo hiểm tiền gửi, không bị làm khó khi chuyển tiền và dịch vụ khách hàng cũng thân thiện. Điều khó là bạn cần biết sử dụng máy tính nếu như sử dụng Xoom của Paypal.

Khi mà sử dụng dịch vụ chuyển tiền nên tránh sử dụng các dịch vụ quảng cáo trên Facebook, trên Internet, hoặc bên thứ 3 không rõ nguồn gốc và không có trụ sở.

Các dịch vụ không rõ nguồn gốc có thể rẻ hơn nhưng lại không có bảo hiểm tiền gửi là một điều kiện cần nhất.

Một điều nữa là bạn cần chuyển tiền thử nghiệm lần đầu với một mức tiền nhỏ là $20 chẳng hạn để biết được mình thích dịch vụ nào.

Khi chuyển tiền cũng đừng chuyển hết một lần mà nên chia số tiền ra và chuyển một lần dưới $5000 và chuyển nhiều lần thì sẽ an toàn hơn và nếu có rắc rối xảy ra thì bạn cũng sẽ an tâm hơn.

Bạn cứ kiên nhẫn thì sẽ an toàn hơn cho số tiền của bạn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here