Cô gái Việt đạt điểm loại A tất cả các môn học kỳ 1 tại Đại học Ivy League

0
3

Ngô Minh Anh xuất sắc đạt điểm loại A tất cả môn học trong học kỳ vừa qua tại Đại học Pennsylvania, dù phải học online trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Cô gái Việt sinh năm 2002 là cựu học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam. Minh Anh từng giành học bổng 4 tỷ đồng của đại học Pennsylvania (UPenn, top 6 Đại học tốt nhất nước Mỹ, thuộc khối Ivy League).

Khi sang Mỹ du học, em tiếp tục phát huy tài năng của mình và trở thành 1 trong 10 sinh viên quốc tế nhận đề cử học bổng Penn World Scholar. Nữ sinh Việt đạt danh hiệu Top 30 Lãnh đạo trẻ toàn cầu 2019 do tổ chức We Are Family Foundation đề cử.

Ngô Minh Anh – Đại sứ học vấn trường Ams năm 2019, hiện là du học sinh trường Đại học Pennsylvania.

Trước đó, em là Đại sứ học vấn trường Ams năm 2019 với thành tích học tập ấn tượng. Minh Anh đạt học bổng danh dự trong 9 học kì của trường. Em từng đoạt Giải Nhất Olympic Tiếng Anh thành phố 2017, giải Nhì Olympic Tiếng Anh thành phố 2016; Giải Nhì Tiếng Anh Cấp Thành phố năm 2016 – 2018 – 2019; Giải Nhất cuộc thi hùng biện BlueSky London Public Speaking Contest tại Regent University London và Huy chương Đồng kì thi Toán Châu Á Thái Bình Dương (APMOPS).

Không chỉ nổi bật trong học tập, Minh Anh còn năng nổ trong nhiều hoạt động ngoại khóa và cộng đồng. Em giành Đai đen cấp Quốc gia Karate – Huy chương Bạc giải Vô địch Karatedo Vietnhatclub Mở rộng và giữ vai trò Trưởng ban chuyên môn CLB võ thuật Hanoi – Ams Martial Arts Club; Trưởng ban chuyên môn tạp chí ẩm thực Penn Appétit – Chủ tịch CLB làm bánh Ams Baking Club; đồng thời là người sáng lập của website dạy nấu ăn kenghienbep.com.

Minh Anh giành Giải Đại biểu Nổi bật tại Ivy League Model United Nations Conference (ILMUNC); giải Đại biểu Xuất sắc tại International Vietnam Model United Nations (IVMUN). Em là Trưởng ban tổ chức Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc Hà Nội (HMUN 2019) và Trưởng ban tổ chức Dự án xây trường dạy nấu ăn ở vùng cao Food Story. Intrumentalist (chơi violin) tại CLB Glee Ams.

PV Dân trí có cuộc phỏng vấn cô gái Việt về bí quyết giành học bổng và đạt thành tích học tập tốt tại ngôi trường Ivy League danh giá.

Gây quỹ để xây dựng trường dạy nghề nấu ăn miễn phí tại Sa Pa

PV: Hành trình chinh phục ngôi trường Ivy League yêu thích – Đại học Pennsylvania của em bắt đầu từ bao giờ?

Ngô Minh Anh: Em đã có ước mơ được đi du học từ khá lâu. Em rất thích môi trường học tập ở Mỹ vì có nền giáo dục khai phóng và cộng đồng học sinh rất năng động.

Em bắt đầu chuẩn bị từ lớp 10 và từng bước hoàn thành những công đoạn của hồ sơ như thi các kì thi chuẩn hóa, phát triển các hoạt động ngoại khóa và viết luận. Trong suốt quá trình ấy, em đã may mắn được bố mẹ và thầy cô đồng hành, ủng hộ hết mình.

Việc apply với em không phải là một chặng đường dễ dàng nhưng đã cho em rất nhiều cơ hội để khám phá bản thân và hiểu thêm về những đam mê của mình, nên em cảm thấy rất biết ơn hành trình này.

Có thể nói hoạt động ngoại khóa là một thế mạnh giúp em chinh phục ngôi trường hàng đầu Mỹ. Em tâm huyết với dự án nào nhất?

Dự án mà em tâm huyết nhất là Food Story, dự án gây quỹ để xây dựng trường dạy nghề nấu ăn miễn phí tại Sa Pa. Em là người học nấu ăn và đam mê nấu ăn từ khi em 6 tuổi, đến khi em học lớp 9 thì em thành lập website dạy nấu ăn kenghienbep.com và được nhiều người biết đến hơn, nên em đã nghĩ là em có thể dùng đam mê nấu ăn của em để giúp những người khác.

Lên cấp 3, em là Chủ tịch câu lạc bộ làm bánh của trường nên em đã có cơ hội dẫn các bạn, các em học sinh trường Ams đến dạy làm bánh cho trẻ em mồ côi ở chùa Hương Lan.

Sau lần đó, em rất tâm huyết với việc đem niềm đam mê của em đến với người khác, nên em đã xin làm thêm ở một hiệu bánh tên là Donkey Bakery (đây là một doanh nghiệp xã hội có nhân viên là người khuyết tật).

Sau khi làm thêm ở đây thì em cũng có những kinh nghiệm nhất định về việc dạy nghề cho những người không có cơ hội tiếp cận giáo dục, và ở Sapa thì đúng là có nhiều cơ hội việc làm trong ngành này vì Sapa là địa điểm du lịch.

Trong thời gian thực hiện dự án chúng em tự lên khảo sát địa điểm ở Lào Cai đến xây dựng hội chợ đồ cũ để gây quỹ xây bếp. Đến tháng 9 năm 2019 thì lớp học của chúng em đã chính thức hoàn thành. Dự án này cũng là chủ đề cho bài luận giúp em giành thư mời nhập học từ Đại học UPenn.

Minh Anh từng giành Đai đen cấp Quốc gia Karate – Huy chương Bạc giải Vô địch Karatedo Vietnhatclub mở rộng.

Và chắc hẳn, các hoạt động ngoại khóa đã tạo không ít dấu ấn cảm xúc cho em?

Đúng vậy mỗi dự án cùng với đó là mồ hôi tâm sức và những kỉ niệm khó phai. Một kỉ niệm đáng nhớ khác của em là cuộc thi Đại sứ Ams mà em đã vinh dự được đại diện khối chuyên Anh để tham gia.

Khi em quyết định sân khấu hóa võ thuật để đưa vào phần thi tài năng của cuộc thi, em đã rất lo lắng vì để đem đến một màn trình diễn võ thuật đẹp mắt thì phải thực hiện các động tác kĩ thuật thật sự, không thể chỉ diễn được.

Em rất xúc động khi những người bạn hỗ trợ cho tiết mục đã đề nghị em không thay đổi bài dựng, vì các bạn sẵn sàng chịu đau trên sân khấu để phần thi võ thuật của em “thật” và trọn vẹn nhất.

Dù tất cả chúng em đều xây xước sau những giây phút hết mình ấy, em cảm thấy rất biết ơn trải nghiệm này vì nhờ đó mà em càng trân trọng những người đã đồng hành và hi sinh vì mình hơn.

Tất cả đã giúp em trưởng thành rất nhiều trong suy nghĩ, nhận thức và đó là một trong những yếu tố quan trọng đưa em đến được cánh cổng ngôi trường mình yêu thích.

Học online và trái múi giờ mùa dịch Covid

Trải nghiệm của em khi trở thành sinh viên tại ngôi trường mình mơ ước từ lâu? Trong mùa đại dịch Covid-19, trường Upenn tổ chức cho sinh viên học ra sao?

Trong năm học này thì trường em học trực tuyến 100%. Em dự định học chuyên ngành Kinh tế và Khoa học Máy tính. Với hai ngành học này, trong năm nhất trường em tổ chức các lớp học lớn với rất đông sinh viên, nên khi học online sẽ càng khó khăn hơn để tương tác với các giáo sư.

Tuy nhiên, em cảm thấy các giáo sư mà em có cơ hội được học rất tận tâm với sinh viên của mình. Dù các lớp học của em đều rất đông, giáo sư vẫn nhớ tên và quan tâm đến từng sinh viên. Chính vì thế mà em cảm thấy trải nghiệm học online của em khá suôn sẻ.

Nhiều sinh viên phản đối học online vì giảm khả năng tương tác trực tiếp với giáo viên, khả năng thực hành kèm các vấn đề mỏi mắt, giảm độ hứng thú… Em có gặp những vấn đề đó không và khắc phục thế nào?

Em cảm thấy trở ngại lớn nhất là việc phải học trái múi giờ vào buổi đêm. Lúc đầu, em gặp rất nhiều khó khăn điều chỉnh đồng hồ sinh học của mình để có thể tỉnh táo và tập trung khi học buổi đêm.

Thời gian đầu học kì trước, em bị rối loạn giấc ngủ vì chưa quen với cường độ học và nhịp sinh hoạt thất thường. Tuy nhiên, em không cảm thấy việc học online làm giảm hứng thú.

Vì được học các môn học mà em yêu thích nên em cảm thấy việc học online không quá khác biệt, thậm chí còn giúp em nhớ kiến thức sâu hơn vì em có cơ hội được xem lại bài giảng sau giờ học.

Kinh nghiệm nào giúp em học online hiệu quả?

Em thấy điều quan trọng nhất để học online hiệu quả là giữ bản thân mình đúng với tiến độ của lớp. Thiếu đi môi trường cạnh tranh khi học cùng các bạn ở trường, mọi người thường mất đi động lực để học đều đặn.

Em thấy việc học dồn vào cuối kì thường khó tiếp thu và gây ra nhiều căng thẳng, nên em thấy bí quyết quan trọng nhất là xây dựng thói quen học mỗi ngày để không bị choáng ngợp với khối lượng lớn kiến thức.

Ở học kỳ đầu tiên tại trường ĐH Mỹ, em trải qua những môn học nào?

Các môn học em tham gia vào kì trước là Khoa học máy tính, Toán Đa biến, và 2 lớp học thiết kế theo chương trình Giáo dục Khai phóng cho Benjamin Franklin Scholars.

Với em, các môn Khoa học máy tính là môn em dự định học chuyên sâu, nhưng em vẫn gặp nhiều khó khăn vì học lập trình trực tuyến thường rất khó để giáo sư có thể sửa lỗi sai hay giúp debug. Lớp toán thì quen thuộc và gần với những gì em đã ôn luyện cho kì thi AP ở cấp 3 hơn.

Hai môn dành riêng cho Scholar là lớp khó nhất với em, đây cũng là lớp duy nhất em phải apply để được vào học và mỗi năm lớp chỉ nhận 50 sinh viên. Hai chủ đề chính được dạy trong lớp là Xã hội học và Triết học, các môn em vốn chưa từng được học nên lúc đầu em rất bỡ ngỡ.

Nhưng dần dần, em quen với cách học và tiến bộ nhiều hơn. Em cũng không còn định kiến là chỉ học những môn chuyên ngành nữa là thoải mái hơn trong việc khám phá các môn học trái ngành.

Không chỉ nổi bật trong học tập, Minh Anh còn năng nổ trong nhiều hoạt động ngoại khóa và cộng đồng.

Xác định học thực chất ngay từ đầu

Minh Anh có thể hé lộ bí quyết giúp em đạt loại A tất cả các môn học kỳ vừa qua?

Việc học online năm nhất khá là bỡ ngỡ với em, tuy nhiên ngay từ đầu em đã xác định mình học thực chất. Do đó các bài giảng trên lớp của các giáo sư em đều nghe rất kĩ, điểm nào còn băn khoăn em mạnh dạn xin gặp riêng với các anh chị trợ giảng để hỏi lại.

Có những môn em xác định không phải thế mạnh của mình thì em sẽ nghe lại video bài giảng lần nữa để hiểu sâu hơn. Ngoài ra thì em cũng chia các môn ra học dàn trải trong tuần để có thể tiếp thu tốt hơn mà không bị học dồn bài.

Được biết không chỉ đạt thành tích ấn tượng trong mùa đại dịch mà em còn sắp xếp được thời gian tham gia hoạt động ngoại khóa?

Tuy mùa dịch làm em phải thay đổi rất nhiều những dự định của mình, em vẫn tìm được nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Em rất thích tham gia vào các hoạt động thể thao, nên cuối năm ngoái em đã tranh thủ kì nghỉ đông của trường để tham gia giải chạy marathon, và làm trọng tài nội dung Đối kháng có quy ước cho giải Karatedo Việt – Nhật Mở rộng.

Giải chạy marathon là một kỉ niệm rất đáng nhớ với em, vì phải chạy trong điều kiện thời tiết khá lạnh và còn vào buổi đêm nữa.

Tuy nhiên, em thấy rất hạnh phúc khi được chạy và tận hưởng vẻ đẹp của phố cổ Hà Nội, điều mà trước đây khi đi chơi hay đi bằng các phương tiện khác em thường ít khi chú ý đến.

Do học online được chủ động về mặt thời gian nên hiện tại em cũng là trợ lý nghiên cứu cho giáo sư ở trường, phụ trách phân tích dữ liệu và hàng tuần báo cáo lại tiến độ cho thầy. Em thấy đây cũng là một trải nghiệm thú vị và cho phép em học được rất nhiều kiến thức mới.

Minh Anh lọt Top 30 Lãnh Đạo Trẻ Toàn cầu 2019 do tổ chức We Are Family Foundation đề cử.

Dự định của em trong thời gian tới?

Trước mắt, em muốn tập trung vào việc hoàn thành tốt chương trình học của năm nhất, cũng như tranh thủ thời gian ở nhà để học thêm những kĩ năng mới. Em cũng có mong ước được dành thời gian nhiều hơn cho gia đình trước khi em sang Mỹ để tiếp tục việc học.

Ước mơ của em sau khi tốt nghiệp tại Mỹ?

Em chưa bao giờ có ý định ở lại Mỹ sau khi học xong. Đại học Mỹ là ước mơ mà em đã nỗ lực trong suốt mấy năm, nhưng trở về Việt Nam để làm việc và cống hiến sau khi hoàn tất việc học vẫn luôn là dự định và nguyện vọng của em.

Cảm ơn Minh Anh vì cuộc trò chuyện.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here