Cuộc Sống Mỹ – Hướng dẫn cách tìm việc làm tại Mỹ (Phần 1)

0
3

Hôm nay, Maachikoo xin phép giới thiệu với các bạn tâm sự của cậu em có bút danh là Thái Lạc. Chú này đã cùng gia đình sang Mỹ định cư được hơn 2 năm nay. Dưới đây là những chia sẻ kinh nghiệm mà Thái Lạc đã có trong thời gian qua. Để mọi người có thể hiểu được một cuộc sống thường nhật bên Mỹ sẽ diễn ra thế nào heng.

——–

Cuộc sống Mỹ Định cư Mỹ

Xin chào, mình là Thái Lạc và hiện tại đang có cuộc sống Mỹ tại T.P San Diego, bang California ở Mỹ. Mình sang đây chỉ được 2 năm, kinh nghiệm về những khía cạnh khác nhau ở Mỹ thì không nhiều như người khác nhưng nói riêng về kinh nghiệm tìm kiếm việc làm thêm thì mình tự tin là cũng có kha khá. Tính sơ sơ trong suốt 2 năm qua kể từ ngày đầu sang đây thì mình đã kinh qua hết 5 jobs (trong khi bạn mình có một đứa ở đây suốt 20 năm chỉ làm 1 job), mà 5 jobs là gồm cả việc tay chân lẫn hơi hướng trí óc, cả job xin được nhờ mối quan hệ lẫn tự lực cánh sinh. Vì vậy mở đầu loạt bài viết về cuộc sống Mỹ của mình sẽ là chủ đề “Tìm kiếm việc làm thêm ở Mỹ, khó khăn và cách giải quyết”, bởi đây không chỉ là vấn đề mình khá rành mà còn là vì chuyện tìm kiếm việc làm là một chuyện cấp bách của những bạn mới qua, còn với những bạn chưa qua thì mình khuyên là cũng nên đưa nó vào cái gọi là “Urgent list” của mình ngay và luôn.

Câu chuyện xin việc của mình bắt đầu vào năm 2017, khi mình cùng gia đình quyết định sang Mỹ để bắt đầu cuộc sống mới. Bác mình bảo, cứ sang đây đi, chuyện công việc cứ để bác lo. Vì thế nếu hỏi mình là trước lúc sang đây mình có kỳ vọng gì vào công việc của mình hay không, kiểu nó có nhàn hạ hay không, lương có cao hay không,…thì mình xin thưa là “Không”, vì mình đã xác định là của cho thì không nên đòi hỏi, có là mừng rồi. Thế là cái job đầu tiên của mình là làm một công nhân hãng chế tạo phụ kiện máy bay, hằng ngày thức dậy lúc 4 giờ 50 sáng để kịp ăn sáng, vệ sinh và đi tới chỗ làm cho đúng 6 giờ, bất kể thời tiết lạnh nóng.

Cuộc sống Mỹ Định cư Mỹ

Nhưng sau một thời gian làm công nhân hãng xưởng ở chỗ của bác thì mình chuyển sang làm nhân viên trong một phòng thí nghiệm nước tiểu cho các cơ sở y tế lẫn các hồ sơ điều tra của sở cảnh sát. Đây cũng là một cái job xin được nhờ mối quan hệ nên mình cũng không tính nó vào danh sách “Tự lực cánh sinh mà đi xin việc”. Đến cái job thứ 3, 4, 5 thì mình mới chính thức cầm tờ application form để đi xin việc làm thêm mà không cần mối quan hệ cá nhân. Mọi chuyện giờ đây mới là có cái để nói, vì từ những lần xin việc này thì mình mới rút ra được những bài học cho cả mình lẫn những bạn mới sang Mỹ (và thậm chí là ở Mỹ khá lâu nhưng chưa xin việc lần nào). Thế nên, dựa theo những gì mình đã trải qua, bài viết của mình hôm nay sẽ là tổng hợp tất cả những khó khăn cũng như hướng giải quyết cho những đối tượng cụ thể, hy vọng là các bạn sẽ tìm được đâu đó vài tips cho cá nhân cá bạn.

Chúng ta bắt đầu ngay vào vấn đề, những chuyện mà mình muốn nói tới khi bạn muốn đi xin việc ở Mỹ đó là:

VẤN ĐỀ KHI XIN VIỆC Ở MỸ

1. Giấy tờ đâu mà đi làm?

Mình biết đây là việc cấp bánh khi bắt đầu cuộc sống Mỹ của nhiều bạn. Bạn nóng lòng đi làm, và đây là chuyện không của riêng ai, nhưng mình xin khẳng định là nếu bạn không có giấy tờ hợp pháp để đi làm ở Mỹ thì mọi hành vi đi làm thêm ra tiền của bạn trên lãnh thỗ nước Mỹ đều bị quy vào tội “Trốn thuế” hay “Lao động bất hợp pháp”. Mà một khi bị dính vào những tội dạng này thì bạn dù có là người mang Thẻ Xanh (Green Card) mười năm đi nữa cũng sẽ một lần đi luôn về nước không ngày trở lại chứ không chỉ là nộp phạt hay ở tù là xong. Giấy tờ đi làm hợp pháp ở Mỹ dành cho người nhập cư theo mình biết đó chỉ có thể là Thẻ Xanh mà thôi. Xin bạn nhớ rằng Luật Lao Động ở Mỹ được bảo vệ cực kỳ nghiêm ngặt, nó có thể bảo vệ bạn khỏi bị ức hiếp ở chỗ làm hay những vấn đề tiêu cực liên quan đến chuyện lao động nhưng nó cũng sẽ là thứ tiễn bạn về nước nếu bạn làm trái luật. Vì vậy, làm ơn nếu chưa có Thẻ Xanh thì đừng đi làm và đừng cố kiếm tiền bằng mọi cách, không đáng đâu!

Cuộc sống Mỹ Định cư Mỹ

Cách giải quyết: “Chờ đợi là hạnh phúc” – hãy nhớ câu này! Trong lúc đợi Thẻ Xanh gửi về thì mau tận dụng thời gian mà nghỉ ngơi và enjoy cuộc sống Mỹ với những-ngày-không-cần-đi-làm. Nghe thì có vẻ bạc nhược nhưng thực sự là lúc đi làm rồi thì chỉ thèm khát 1 ngày được nghỉ ở nhà mà không cần làm gì hết. Học tiếng Anh, đi lòng vòng xung quanh chỗ mình sống cho nhớ đường, học lý thuyết thi bằng lái,…tất cả đều nên làm trong những ngày đợi giấy tờ đầy đủ. Và lúc đã có rồi thì chuẩn bị vào cuộc chiến thôi. Yên tâm đi, nước Mỹ không để cho một người khỏe mạnh cả về trí tuệ lẫn thể chất như bạn sống trên đất của nó mà không lao động mãi đâu.

Cuộc sống Mỹ Định cư Mỹ

(Mình cũng có nghe một vài người nói về loại giấy tờ đại loại như một tờ “giấy phép lao động hợp pháp tạm thời”, giấy này cho bạn quyền được đi làm trong lúc đợi Thẻ Xanh được gửi về nhà. Để có tờ giấy này thì bạn phải nhờ đến chủ, quản lý,…của nơi mà bạn muốn xin vào làm, nói với họ yêu cầu của bạn và họ sẽ biết cách giải quyết. Nhưng đây chỉ dành cho những bạn có người thân hoặc quen biết với chủ hãng, hoặc là bạn đủ giỏi và xuất sắc để người ta dám viết một cái giấy “bảo kê” cho bạn đi làm, còn phần lớn những trường hợp còn lại thì những nhà tuyển dụng đều lắc đầu và bảo là khi nào có Thẻ Xanh rồi tính tiếp.)

 2. Không có kinh nghiệm làm việc bên Mỹ

Ok! Giả sử như bạn vừa mới có Thẻ Xanh và bạn muốn đi làm, thì việc kế tiếp sẽ là đi kiếm việc. Nhưng kiếm việc ở đâu thì cũng cần có 1 tờ giấy Application form và trong đó có ghi một mục liên quan đến “Kinh nghiệm làm việc” của bạn trong lĩnh vực ngành nghề mà bạn đang muốn apply. Đây mới là vấn đề!

Bởi vì tất cả những thứ thuộc về Việt Nam đều KHÔNG được tính như một thứ gọi là “kinh nghiệm”. Bạn có thể là một giám đốc bên Việt Nam nhưng khi sang cuộc sống Mỹ được 1 tháng và bạn chưa có kinh nghiệm gì thì vẫn sẽ là “Chưa từng có kinh nghiệm”. Thậm chí, cái bằng đại học loại Xuất sắc của bạn ở Việt Nam cũng sẽ là vô nghĩa vì người ta chỉ quan tâm tới những bằng cấp ở Mỹ mà thôi, chính vì vậy mà bạn cũng đừng bất ngờ khi rải đơn xin việc ở hàng tá công ty ở Mỹ mà vẫn bị “say No” dù rằng đã ghi vô đơn apply một đống thứ hoành tránh đã làm ở Việt Nam.

Cuộc sống Mỹ Định cư Mỹ

Nghe có vẻ phũ phàng thật nhưng hãy cứ nghĩ giống như việc bạn là nhà tuyển dụng ở Việt Nam và có 1 người đến từ Lào đến xin tìm việc làm thêm với kinh nghiệm từng làm nghề này 8 năm ở Lào, khi đó bạn có quan tâm hay không hay chỉ muốn biết rằng người ta đã từng làm việc ở Việt Nam, ở cái môi trường mà công ty của bạn đang tồn tại hay không? Một chuyện nữa là đi làm ở Mỹ hay ở bất kỳ đâu trên thế giới đi nữa nó cũng sẽ khác hoàn toàn với Việt Nam, không ai giống ai, nên chúng ta đừng thắc mắc vì sao nữa nhé, hãy cứ nhớ rằng, cuộc sống Mỹ là làm lại từ đầu về vấn đề kinh nghiệm và bằng cấp.

Cách giải quyết: đi làm ngay lập tức để có kinh nghiệm, làm được việc gì hay việc nấy. Chỉ cần có đi làm trên đất Mỹ là được. Ngay cả khi cái nghề mà bạn đã làm chẳng liên quan gì đến cái công việc mà bạn đang muốn apply thì cũng chẳng sao. Vì mình xin khẳng định là người tuyển dụng vẫn tin tưởng việc bạn đã lao động trên nước Mỹ như thế nào hơn là bạn đã làm việc ở Việt Nam trong bao lâu.

Cuộc sống Mỹ Định cư Mỹ

Trong bài viết kì sau, mình sẽ đề cập đến một vấn đề liên quan về mặt tinh thần nhưng cực kì quan trọng. Đó là ý chí khi đi xin việc. Không giải quyết được việc này thì rất có thể bạn sẽ không tìm được bất kì việc gì để làm bên Mỹ cả. Ý chí thật sự quyết định đến 80% khả năng có việc bên Mỹ của bạn đó.

Nếu bạn thấy hữu ích, hãy chia sẻ thông tin này đến những ai đang cần nhé. Hi vọng nó sẽ giúp cuộc sống của ai đó thêm phần tươi sáng hơn nhé.

Thái Lạc (chia sẻ độc quyền cho Nêm Nêm)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here