Học vấn của cô gái gốc Việt 25 tuổi được bầu làm thị trưởng ở Mỹ

0
3

Tân thị trưởng gốc Việt tại California tốt nghiệp trường đại học danh tiếng và hiện đang tiếp tục theo học bậc thạc sỹ tại hệ mở rộng của Đại học Harvard.

Mới đây, một cô gái gốc Việt 25 tuổi đã làm nên điều lịch sử khi trở thành người phụ nữ da màu trẻ nhất đảm nhiệm chức vụ thị trưởng ở California, Mỹ. Theo kết quả do Hội đồng thành phố Eastvale công bố, Yow sẽ trở thành thị trưởng của một thành phố với hơn 73.000 dân tại hạt Riverside.

Jocelyn Yow – cô gái gốc Việt vừa được bầu làm thị trưởng tại California

Jocelyn Yow mang hai dòng máu Malaysia và Việt Nam. Cha của Yow đến Mỹ vào năm 1980 để theo đuổi ngành Kỹ thuật tại Đại học Arizona. Tại đây, ông đã gặp người mẹ Việt của Yow. Hai người kết hôn, định cư tại San Jose, California và đây cũng là nơi Jocelyn Yow sinh ra.

Vào năm 2011, khi Yow 16 tuổi, cô chuyển tới sinh sống ở Eastvale. Sau đó, trúng cử vào Hội đồng thành phố vào năm 2018. Cô từng tạm kiêm nhiệm chức thị trưởng trước khi chính thức nhậm chức năm nay.

Ngoài chức vụ thị trưởng Eastvale, cô còn là giám đốc chính sách của IGNITE, một tổ chức phi chính phủ nhằm giúp phụ nữ tham gia các hoạt động chính trị. Cô cũng từng làm đại diện địa phương của Thượng viện Bang California và trợ lý trong Hạ viện Mỹ.

Jocelyn Yow vốn là cô gái mang hai dòng máu Malaysia và Việt Nam

Tân thị trưởng tốt nghiệp Trường Cao đẳng Norco và Đại học California, Berkeley, nhận bằng Cử nhân nghệ thuật tại ngôi trường danh giá này. Hiện cô đang theo học bậc thạc sỹ tại hệ mở rộng của Đại học Harvard.

“Thị trưởng Yow là một tấm gương sáng về việc phụ nữ – đặc biệt là phụ nữ da màu – được tạo cơ hội tranh cử và giành được một chức vụ chính trị”, Lindsey Nitta, Giám đốc điều hành của California Women Lead, một tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ quyền đại diện của phụ nữ trong chính phủ nói.

Tân thị trưởng đã có một bé trai 6 tháng tuổi.

Tân thị trưởng cũng vừa lên chức mẹ và có một bé trai 6 tháng tuổi. Cô cho biết: “Việc được bổ nhiệm khi đang là một bà mẹ có con chỉ 6 tháng tuổi càng thúc đẩy niềm đam mê phục vụ cộng đồng trong tôi. Chính quyền địa phương sẽ đưa ra những quyết định ảnh hưởng tới đời sống thường ngày và là nơi chúng ta có thể chứng kiến cách mà nền dân chủ hoạt động”.

“Thật quan trọng khi chúng ta chú ý tới quan điểm của những phụ nữ trẻ tuổi và những người mẹ. Với việc trở thành người phụ nữ da màu trẻ nhất và một trong số ít những người mẹ trẻ trở thành thị trưởng ở bang California, tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều phụ nữ và bà mẹ trẻ tiếp bước điều này trong tương lai”, Jocelyn Yow cho hay.

Giờ đây, khi ôm đứa con trai mới sinh của mình, đứng trước bảng tên có ghi “Jocelyn Yow – Thị trưởng”, cô đã rơi nước mắt vì hạnh phúc. Cô cho biết, việc đầu tiên trong chương trình làm việc của mình với tư cách thị trưởng mới là tạo ra thư viện đầu tiên của thành phố.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here