Cách Chọn Hình Thức Kinh Doanh Online ở Mỹ

0
3

Chọn hình thức kinh doanh online rất quan trọng vì nó sẽ quyết định bạn sẽ tập trung vào một lĩnh vực nhỏ (niche) và dễ làm hay là quá khó dễ dẫn đến bỏ cuộc giữa chừng.

Nói chung là bạn sẽ phải tự trả lời cho rất nhiều câu hỏi và dựa theo tình hình của bản thân để quyết định mô hình kinh doanh nào là phù hợp với bạn. Những câu hỏi đơn giản nhưng dễ làm nản đa số như.

  • Có nên bắt đầu làm trang website để bán hàng?
  • Có nên bán hàng trên Amazon hay eBay?
  • Có nên bán lẻ hay bán sỉ trên Amazon?
  • Có nên nghỉ việc lương cao để khởi nghiệp hay không?

Có hình thức kinh doanh online rất dễ bắt đầu nhưng rất khó kiếm tiền vì cạnh tranh và ngược lại. Vì vậy dựa theo các hay và dở của mỗi hình thức kinh doanh thì bạn phải chọn mô hình phù hợp với mình nhất để bắt đầu.

bán hàng online ở mỹ

Ví dụ như mình thì chọn hình thức bán hàng trên Amazon và eBay trước để kiểm tra độ bán chạy của sản phẩm rồi sau đó lập nên websites để thành lập nhãn hiệu riêng cho sản phẩm.

Có nhiều hình thức để cho bạn lựa chọn hình thức kinh doanh online. Các hình thức kinh doanh dưới đây được chọn theo kiểu bán lẻ cho khách hàng và theo kinh nghiệm từ làm E-commerce của bản thân mình (B2C: Business-to-consumer).

1. Hình Thức Kinh Doanh Với: Dropshipping

Là hình thức bán hàng mà không có sản phẩm (inventory). Có nghĩa là khi có khách hàng mua hàng thông qua bạn (AmazonEbay, website, Facebook) thì bạn sẽ chuyển đơn hàng cho nhà cung cấp (vendor) hoặc đại lý.

Bên họ sẽ chịu trách nhiệm chuyển món hàng cho khách trên danh nghĩa của cửa hàng. Bạn sẽ kiếm tiền với “Dropshipping” dựa trên lợi nhuận từ sự chênh lệch giá.

Lợi ích lớn nhất đối với hình thức kinh doanh “Dropshipping” là bạn không cần vốn và có thể cung cấp nhiều lựa chọn sản phẩm mà không cần mua hàng tồn kho trước và quản lý số hàng tồn kho này.

Dropshipping cũng là cách mà bạn có thể sử dụng để thử nghiệm sản phẩm mới trước khi thêm vào cửa hàng. Mặt yếu khi sử dụng hình thức này là bạn phải cạnh tranh với các cửa hàng khác bán cùng một loại sản phẩm.

hình thức kinh doanh dropshipping

hình thức kinh doanh dropshipping

Dropshipping với trang website của bạn: Ví dụ như bạn có thể sử dụng Shopify hoặc WordPress để xây dựng một website bán hàng sau đó “Dropshipping” hàng từ Aliexpress thì rất dễ kiếm $3000 một tháng nếu biết cách “Digital Marketing.”

Sử dụng cách này thì dễ cho phát bạn phát triển và dễ thay đổi hơn vì bạn làm chủ. Chi phí cho xây dựng một website cũng khá rẻ từ $500 đến $1000 đô la mỹ.

Mặt bất lợi là bạn không thể kiểm soát được chất lượng món hàng và quá trình vận chuyển món hàng tới khách. Dẫn đến khách hàng không hài lòng với sản phẩm và bao bì vận chuyển.

Ví dụ như việc giao hàng cho khách sau khi đặt trên AliExpress có thể mất từ 3 – 4 tuần và bạn không thể kiểm soát được chất lượng món hàng, bao bì dễ dẫn đến khách hàng không hài lòng.

Hoặc Dịch Cúm Covid19 hiện tại cũng dẫn đến tình trạng mua hàng từ China không khả thi dẫn đến dễ ảnh hưởng tới chiến lược kinh doanh của bạn. Hiện tại nhiều cửa hàng kinh doanh Dropshipping không còn đem lại lợi nhuận như lúc ban đầu vì rất cạnh tranh và dễ làm.

Dropshipping từ Amazon, Costco, Sams cho Ebay: Hoặc nếu chưa có website thì bạn có thể đăng các sản phẩm để bán trên Amazon, Ebay, hoặc Etsy từ các cửa hàng bán sỉ ở Mỹ như Costco, Sams, hoặc đại lý bán sỉ.

Sau khi có đơn hàng thì bạn đặt mua món hàng gửi trực tiếp tới địa chỉ người mua. Hoặc có nhiều bạn tìm các món hàng có giá rẻ trên Amazon rồi sử dụng dịch vụ gửi nhanh 2 ngày để “Dropshipping” cho các khách hàng trên Ebays.

2. Third-Party Sellers: eBay, Amazon, hoặc Etsy

Có rất nhiều nền tảng bán hàng online cho bên thứ 3 (third-party sellers) mà mọi người đều có thể tham gia bán hàng. Ví dụ như Ebay thì có hình thức bán hàng đấu giá, bán hàng cũ hoặc bán hàng mới.

Có nhiều bạn đi săn hàng giảm giá ở các “Outlet” hoặc các cửa hàng thanh lý (liquidation merchandise) như Marshalls, TJ Maxx, hoặc Ross sau đó bán đấu giá lại với giá cao hơn.

mua đồ trên trang amzon, eBay rất dễ ở Mỹ (1)
mua đồ trên trang amzon, eBay rất dễ ở Mỹ

Amazon thì chú trọng hình thức bán hàng mới hoặc sách cũ cho bên thứ 3 (Third-party sellers). Trong khoản thời gian 5 năm gần đây Amazon sử dụng hình thức giao hàng miễn phí cho đơn hàng trên $25 và hợp tác sản xuất các sản phẩm bán chạy giá rẻ mang thương hiệu Amazon Basics làm bên bán hàng thứ 3 điêu đứng.

Amazon FBA: Trong khoảng thời gian rất đây thì FBA: Fullfillment by Amazon được rất nhiều người sử dụng. Nếu bạn bán đồ trên Amazon sử dụng FBA thì có nghĩa là bạn sẽ gửi hàng ở kho Amazon và họ sẽ lo việc giao hàng với một mức phí cho bạn.

Nếu bạn dùng các trang bán hàng online này thì họ luôn đưa lợi ích của khách hàng lên trước nhất vì giá trị của công ty họ. Trong khi họ có thể tăng phí sử dụng hoặc từ chối cho chúng ta bán hàng vì bị khách hàng phàn nàn.

Có rất nhiều người tham gia bán hàng vì rất dễ thực hiện và đôi khi họ thay đổi thuật toán dễ làm cửa hàng của bạn rất khó được người mua hàng kiếm ra trong hàng triệu cửa hàng.

Bạn cũng rất khó để mà thay đổi giao diện vì phải sử dụng chung một bản mẫu. Dẫn đến việc xây dựng thương hiệu cho món hàng của bạn phải tốn rất nhiều công sức nếu không có websites riêng.

Chi phí đắt đỏ: Bạn phải trả cho Ebay từ 11-15% lợi nhuận, 15-35% nếu sử dụng Amazon FBA. Bạn phải phụ thuộc nhiều vào khách hàng cho dù khách hàng có lỗi đi chăng nữa.

hình thức kinh doanh online rất thịnh hành
hình thức kinh doanh online rất thịnh hành

Cái hay của việc bán hàng trên Ebay, Amazon, hoặc Etsy thì bạn không cần tốn công sức nhiều cho việc quảng cáo hoặc làm website. Việc thử nghiệm sản phẩm mới cũng dễ dàng hơn.

Có những mặt hàng bạn bị cấm bán như “Lego” và các sản phẩm có thương hiệu (brands). Nếu như khách hàng có đánh giá xấu về bạn thì cửa hàng của bạn có nguy cơ bị cấm bán hàng hoặc bị tạm dừng để điều tra.

3. Sản Phẩm Nhãn Hiệu Riêng (Private Label Products)

Hình thức kinh doanh sản phẩm nhãn hiệu riêng rất được ưa chuộng vì khả năng lợi nhuận cao và khó bị bắt chước.

Bạn sẽ bỏ nhiều công sức hơn cho việc thuê nhà máy để sản xuất sản phẩm và quảng bá thương hiệu cho sản phẩm. Bạn sẽ phải có nhiều vốn hơn cho việc tìm hiểu, thiết kế, và thử nghiệm sản phẩm.

kinh doanh online thành công
kinh doanh online thành công

Hoặc bạn có thể tìm sản phẩm đang bán chạy trên thị trường và liên hệ một số nhà sản xuất để làm sản phẩm nhãn hiệu riêng.

Nếu thành công thì bạn có thể tự định giá bán và làm theo sở thích mà không sợ bị cấm bán như khi chọn hình thức kinh doanh Dropshipping, hoặc Third-party sellers trên Ebay, Amazon.

Việc làm sản phẩm nhãn hiệu riêng (private label products) lúc ban đầu rất khó nếu bạn chưa có kinh nghiệm hoặc ý tưởng trong đầu. Rào cản về vốn và ý tưởng sẽ làm bạn chùn tay.

4. Kinh doanh online theo hình thức liên kết (Affiliate)

Hình thức kinh doanh liên kết có nghĩa là bạn làm hình thức môi giới khách hàng đến cho công ty bán sản phẩm và được hưởng hoa hồng (commissions).

Muốn làm theo kiểu liên kết này thì bạn phải viết “blog”làm youtube để trải nghiệm sản phẩm cho người dùng. Hoặc có một trang Instagram, Facebook Page, với lượng người theo dõi (Followers) đông đảo.

Hoặc bạn phải là một người có kinh nghiệm trong một lĩnh vực nào đó và dùng tên tuổi của mình để quảng bá sản phẩm cho một thương hiệu.

Ví dụ như cầu thủ bóng đá Ronaldo kiếm hơn 100 ngàn đô la mỹ cho một dòng trạng thái hoặc hinhd ảnh đăng trên kênh Instagram của mình.

Để phát triểu kinh doanh online theo hình thức liên kết thì bạn phải tạo ra nội dung hữu ích (value contents) hoặc nội dung giải trí (entertaint contents) để thu hút người xem thông qua SEO.

Ví dụ như bạn làm kênh Youtube chia sẻ những kinh nghiệm làm đẹp rồi sau đó đưa đường dẫn tới trang Amazon cho việc mua sắm các sản phẩm trong video thì bạn sẽ được hoa hồng từ Amazon.

5. Kinh nghiệm chọn hình thức kinh doanh

Có nhiều hình thức kinh doanh khác nữa nhưng theo Đạt thì chỉ cần 3 hình thức: DropshippingThird-party seller, và private product labels là đủ để tất cả các bạn khởi nghiệp kinh doanh.

Tự do về quản lý: 3 hình thức kinh doanh này có cái hay ở chổ bạn có thể tự làm một mình và không cần phải thuê văn phòng, thuê nhân viên, hoặc thuê cửa hàng vào lúc mới bắt đầu.

Online: cái hay thứ hai đó là bạn có thể làm online, nên bạn có thể làm bất cứ ở đâu. Ví dụ như đạt luôn làm việc trong phòng ngủ của mình sau khi đi làm về ở Công ty.

kinh doanh online ở mỹ
kinh doanh online ở mỹ

Bạn có thể tự làm website hoặc thuê người làm với mức giá khá rẻ ($500 – $1000), tự đặt hàng ở AliEpresss, và Alibaba, hoặc tự quảng quá thương hiệu, sản phẩm với một cái Laptop nhỏ gọn. Sau này phát triển lớn thì bạn muốn có thời gian rãnh đi chơi thì thuê người làm.

Bạn có thể uyển chuyển để chọn hình thức kinh doanh. Ví dụ như mình thì bán hàng online trên Amazon, eBay trước để thử nghiệm sản phẩm.

Sau đó thì  tự lập trang website để Dropshipping từ AliEpress, và cuối cùng thì tạo thương hiệu sản phẩm riêng để bán sỉ hoặc lẽ trên Amazon, eBay, và Website.

Bằng cách đọc bài “kinh doanh online ở mỹ” và bài “cách chọn hình thức kinh doanh” này thì bạn có thể hình dung được việc kinh doanh ở Mỹ rất dễ làm.

Hoặc nếu như bạn muốn làm ăn, kinh doanh theo kiểu truyền thống thì đọc bài “kinh doanh ở Mỹ có dễ không” cũng sẽ cho bạn cái nhìn theo quan điểm của mình.

Cách hay nhất để biết hình thức kinh doanh nào phù hợp với bạn là thử làm để coi thử cái nào phù hợp với bạn.

Ví dụ như bạn có thể giữ công việc đang làm và nhập hàng về bán trên eBay kiếm tiền đi du lịch thì chỉ mất 10 phút mỗi ngày sau khi đã hoàn thành việc “Listings” sản phẩm.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here