Nghiên Cứu Cho Thấy 1 Phần 3 Người Khỏi COVID-19 Có Triệu Chứng Bị Rối Loạn Tâm Thần, Lo Âu

0
7

Nghiên cứu mới cho thấy 1 phần 3 người sau khi khỏi Covid-19 đã mắc chứng rối loạn lo âu trong 6 tháng, hầu hết là người Mỹ.

Nghiên cứu cho thấy 1 phần 3 người khỏi COVID-19 có triệu chứng bị rối loạn tâm thần, lo âuẢnh minh họa – Nguồn: AAP.

Theo nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Lancet Psychiatry ngày 6 tháng 4, cho thấy 1 phần 3 người sau khi khỏi Covid-19 đã mắc chứng rối loạn lo âu trong 6 tháng.

Kết quả nghiên cứu dựa trên phân tích hồ sơ sức khỏe của 236.379 bệnh nhân nhiễm Covid-19, hầu hết là người Mỹ, nhận thấy 34% mắc bệnh lo âu hoặc bệnh liên quan đến thần kinh.

Đến nay, vẫn chưa rõ mối liên hệ giữa virus Covid-19 với các triệu chứng tâm thần như lo âu và trầm cảm. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết đây là những triệu chứng phổ biến nhất trong 14 chứng rối loạn nhóm nghiên cứu gặp phải trong quá trình phân tích dữ liệu.

Ngoài các triệu chứng tâm thần, trong quá trình phân tích dữ liệu còn nhận thấy có các trường hợp đột quỵ, giảm sút trí tuệ và các rối loạn thần kinh khác sau khi khỏi Covid-19, mặc dù hiếm gặp nhưng vẫn đáng lưu tâm.

Max Taquet – chuyên gia tâm lý tại ĐH Oxford (Anh) cho hay:

Theo kết quả nghiên cứu của chúng tôi, các căn bệnh liên quan đến não và rối loạn tâm thần sau khi khỏi Covid-19 phổ biến hơn hậu bệnh cúm hay các căn bệnh liên quan đến hô hấp.

Sau khi phân tích, các chuyên gia y tế lo lắng vì có nhiều rủi ro của các căn bệnh liên quan đến não và các triệu chứng rối loạn tâm thần ở những người khỏi bệnh Covid-19.

Trong một nghiên cứu trước đó vào năm ngoái, nhóm nghiên cứu này cũng đã nhận thấy 20% người khỏi Covid-19 bị mắc chứng rối loạn lo âu trong 3 tháng.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here