3 Loại Nhà Đầu Tư Stocks và Cách Để Làm Giàu

0
3

Có 3 cách để phân loại các nhà đầu tư (investors) khi bạn đầu tư chứng khoán. Tùy theo công việc và tính cách của bạn thì sẽ có ảnh hưởng nhất định đến việc trở thành nhà đầu tư chứng khoán loại nào trong 3 loại.

Ví dụ như bạn thích mạo hiểm, thích cảm giác mạnh thì bạn có thể sẽ chọn Day Trading để có cảm giác như đi sòng bài, kiếm tiền trong vài giờ là một trong những con đường rất khó thành công.

Hoặc nếu như bạn muốn ăn chắc, lời ít mỗi năm thì có thể chọn đầu tư lâu dài vào các chỉ số Index Fund như S&P 500, Vanguard Index Fund thì sẽ đem lại cho bạn khả năng giàu có nếu biết kết hợp lãi suất kép và mua hàng tuần.

Tuỳ theo loại nhà đầu tư stocks thì bạn sẽ có các chiến thuật đầu tư khác nhau, với các mức độ mạo hiểm và phần thưởng tương xứng khác nhau.

Ví dụ như bạn không thích mạo hiểm thì bạn có thể đầu tư an toàn vào chỉ số Index Fund để có lợi nhuận 10% mỗi năm theo chiến thuật của những nhà đầu tư dài hạn để về hưu lúc 65 tuổi ở Mỹ.

Hoặc bạn muốn có chỉ số lợi nhuận cao hơn nhưng lại không rành về thị trường chứng khoán thì có thể bỏ tiền vào các quỹ đầu tư riêng VC (venture capital), hoặc quỹ đầu cơ (hedge fund) của các nhà đầu tư chuyên nghiệp quản lý quỹ.

Ví dụ các quỹ đầu tư mạo hiểm nổi tiếng như Intel CapitalBesemer Venture, Accel, hoặc Sequoia Capital. Các quỹ đầu tư này có thể kiếm về lợi nhuận cao từ 10% đến 30% mỗi năm nếu như bạn góp vốn.

Các quỹ này thường đầu tư vào các công ty mới thành lập (start-up) hoặc các công ty nhỏ có tiềm năng phát triển lâu dài. Từ đó nếu có thành công thì lợi nhuận sẽ rất cao.

Ví dự như Garry Tan đã đầu tư $300 ngàn đô la mỹ vào Coinbase là một công ty về giao dịch đồng tiền số và năm 2012 đã kiếm được 2 tỉ đô la mỹ khi công ty này phát hành cổ phiếu.

Vì vậy bạn cần hiểu rõ các loại nhà đầu tư về đặc điểm, độ rủi ro để có thể chọn ra loại đầu tư phù hợp nhất với bạn để làm giàu. Sau đây là các nhà đầu tư được chia thành 3 loại chính sau theo thời gian giao dịch cổ phiếu, hoặc nghề nghiệp:

1. Short-Term Traders: Nhà Giao Dịch Cổ Phiếu Ngắn Hạn

Các nhà đầu tư ngắn hạn thường ít quan tâm đến tình hình của công ty và doanh nghiệp trong dài hạn. Họ thường giao dịch cổ phiếu theo các chỉ số tín hiệu (indicators), hoặc sử dụng các phần mềm giao dịch.

Các nhà giao dịch cổ phiếu ngắn hạn thường phân tích giá của cổ phiếu dựa theo phân tích kỹ thuật để mua bán cổ phiếu chứ không phân tích cơ bản tình hình tài chính.

Có 3 loại nhà đầu tư cho đầu tư ngắn hạn như sau:

  • Day Traders: Đầu tư lướt sóng được gọi là “Day Trading” thì họ thường mua bán cổ phiếu trong ngày.
  • Swing Traders: Đầu tư ngắn hạn trong một tuần theo một mức giá nhất định.
  • Position Traders: Đầu tư ngắn hạn từ 1 đến 2 tháng.

Nhà đầu tư ngắn hạn thì luôn luôn có những qui tắc cắt lỗ phải theo như 2% vốn, và có kế hoạch đóng giao dịch cổ phiếu trong ngày, trong tuần, hoặc trong tháng nhưng rất khó làm theo vì tâm lý không chấp nhận sai.

Đa số nhà đầu tư thuộc nhóm này gọi là “Day Traders” vì thích kiếm tiền nhanh. Theo thống kê thì có nhiều bạn là Day Traders vì thường theo dõi những tin nóng trên báo chí, trong các nhóm để mua bán chứng khoán, hoặc tâm lý FOMO (cảm giác cơ hội làm giàu bị bỏ lỡ).

Những bạn giao dịch cổ phiếu ngắn hạn này đa phần sẽ thua lỗ và đôi lúc may mắn sẽ thắng lớn. Họ phải thường đối diện với 2 vấn đề là tâm lý và thuế dẫn tới khó có thể làm giàu được.

Tâm lý: Vì bạn đầu tư ngắn hạn nên tâm lý sẽ bất ổn làm bạn bị căng thẳng, lo lắng, ngủ không được nếu giá cổ phiếu lên xuống.

Cách đầu tư này sẽ làm bạn dễ bị trầm cảm vì phải theo dõi giá cổ phiếu mỗi ngày làm ảnh hưởng tới công việc và cuộc sống hàng ngày nếu bị thua lỗ.

Theo thống kê thì trên 95% các bạn mới tham gia thị trường chứng khoán là day traders sẽ bị thua lỗ từ đó họ sẽ cho rằng đầu tư chứng khoán là đánh bạc, mạo hiểm.

Thuế: nếu bạn đầu tư ngắn hạn dưới một năm trong thị trường chứng khoán thì sẽ phải đóng thuế rất cao so với đầu tư dài hạn trên một năm.

Theo luật thuế của nước Mỹ thì bạn nên đầu tư dài hạn với tài khoản miễn thuế là Roth IRA thì bạn sẽ làm giàu nhanh hơn nhiều lần so với đầu tư ngắn hạn. Theo kinh nghiệm cá nhân thì Đạt sẽ không bao giờ đầu tư ngắn hạn.

2. Individual Investors: nhà đầu tư cá nhân

Các nhà đầu tư cá nhân đầu tư vào các công ty có cổ phiếu dưới giá thị thực. Họ thường có kế hoạch mua và giữ các cố phiếu này dài hạn từ vài năm trở lên.

Các nhà đầu tư cá nhân sẽ phân tích hoặc tái phân tích mỗi năm về các công ty họ đang đầu tư để họ có các quyết định là giữ nguyên mức đầu tư, đầu tư thêm, hoặc bán cổ phần họ đã đầu tư.

Giá của cổ phiếu trong ngày, trong tuần không làm các nhà “Individual investors thay đổi” kế hoạch đầu tư của mình vì họ đầu tư vào công ty thông qua mua cổ phiếu.

Ví dụ như Warren Buffet với triết lý đầu tư mua các công ty có cổ phiếu dưới giá trị và sở hữu càng lâu càng tốt trừ khi phân tích cơ bản (fundamental analysis) thay đổi.

Triết lý đầu tư của Buffet rất đơn giản nhưng ít ai làm theo vì Ông nói ít người muốn làm giàu chậm như Ông. Chiến thuật mua và giữ dài hạn giúp Buffet trở thành nhà đầu tư cá nhân thành công nhất trong thị trường chứng khoán vào thời điểm hiện tại.

Vì vậy đôi khi đầu tư càng đơn giản, buồn chán mới là cách đầu tư tốt nhất. Còn nếu như đầu tư mà bạn bị mất ngủ, căng thẳng mỗi ngày thì hãy nên coi lại chiến thuật đầu tư.

3. Professional Traders: các nhà đầu tư chuyên nghiệp

Các nhà đầu tư chuyên nghiệp thường quản lý các quỹ đầu tư với tiền của các nhà đầu tư khác. Có thể kể đến như:

  • Pension Funds: Quỹ lương hưu như California Pension Fund
  • Banks: các ngân hàng như bank of america, chase, citi banks.
  • Brokerage Firm
  • Mutual Fund Companies
  • Hedge Funds

Các nhà đầu tư chuyên nghiệp với quỹ đầu tư do họ quản lý có nguồn vốn rất lớn lên tới vài tỉ đô la mỹ nên họ có thể thay đổi thị trường chứng khoán.

Họ có cả đội đầu tư chuyên nghiệp với các thành viên từ nhà toán học, tới kỹ sư phần mềm, hoặc kế toán.

Các ngân hàng, nhà đầu tư Institutional có cả phần mềm giao dịch tự động với thuật toán để tạo sóng cho thị trường hoặc kiếm lợi nhuận một phần của “Penny” với hệ số nhân lên cả tỉ lần thì tạo ra lợi nhuận rất lớn.

Theo thống kê từ các sàn giao dịch chứng khoán thì “Professional Traders” giao dịch lên tới 90% Volume hàng ngày của Market. Những ngân hàng lớn có cả một đội chuyên về giao dịch ở các sàn giao dịch chứng khoán như NYSE.

4. Kinh Nghiệm Từ Bản Thân Khi Chọn Chiến Thuật Đầu Tư Stocks

Tùy vào mỗi bạn thì sẽ có một cách chọn lựa khác nhau. Cách chọn lựa của Đạt là theo các mục tiêu đặt ra như sau:

  • Chỉ số mạo hiểm thấp: để đầu tư có chỉ số mạo hiểm thấp thì bạn không thể nào lựa chọn một vài loại cổ phiếu để đầu tư vì như vậy thì để quá nhiều trứng vào một giỏ dẫn tới nếu bị thất bại thì bạn sẽ mất trắng.
  • Thay vì đó đạt chọn đầu tư vào các quỹ Index Fund có chỉ số mạo hiểm gần bằng 0 vì đầu tư theo thị trường chứng khoán. Lợi nhuận 10% mỗi năm là đủ để bạn có thể yên tâm về hưu sớm ở Mỹ.
  • Thời gian làm giàu ngắn: nhiều bạn nghĩ rằng với lợi nhuận 10% mỗi năm là không thể làm giàu nhanh được là một suy nghĩ không đúng ở Mỹ.
  • Với việc sử dụng tài khoản Roth IRa và lãi suất kép thì bạn có thể đầu tư $100 mỗi tuần và kiếm được triệu đô sau 30 năm đủ cho bạn về hưu sớm ở Mỹ.
  • Theo thống kê thì có tới 75% dân số ở Mỹ phải sống dựa theo lương tháng và không thể có $1000 để chi tiêu nếu có chi phí đột suất.
Sàn chứng khoán Nyse
  • Không tốn thời gian tìm hiểu: với cách đầu tư lâu dài vào Index Fund thì bạn sẽ không cần phải tốn thời gian để tìm hiểu nhiều loại cổ phiếu.
  • Bạn không cần phải theo dõi thị trường mỗi ngày. Bạn sẽ có thêm thời gian để tận hưởng cuộc sống và sống hạnh phúc.
  • Bạn sẽ không phải đau đầu mỗi năm để khai thuế vì đầu tư với tài khoản Roth IRA hoặc giữ đầu tư dài hạn thì không cần phải khai thuế.
  • Luôn luôn ngủ ngon: Bạn sẽ luôn luôn ngủ ngon và không sợ thị trường chứng khoán có bị xuống giá hay không vì chỉ số mạo hiểm gần bằng không. Nếu có công ty nào đó phá sản như 24hr Fitness, Herzt thì bạn cũng yên tâm là mỗi năm mình sẽ có lợi nhuận.

Dựa theo 4 mục tiêu trên, Đạt rất thích bỏ $100 vào tài khoản Roth IRA và mua Index Fund như VOO mỗi tuần thì sẽ yên tâm là có 1 triệu đô la Mỹ vào năm 50 tuổi để nghỉ hưu sớm.

Hoặc bạn có thể kết hợp thêm việc bỏ tiền vào 401k khi đi làm cho các hãng xưỡng ở Mỹ thì sẽ rút ngắn thời gian làm giàu.

Nếu như bạn có thêm tiền dư ra nữa thì có thể đầu tư vào công ty Start-up, hoặc các công nghệ mới nổi bằng cách góp vốn vào các công ty Venture Capital, hoặc mua cổ phiếu lúc các công ty này mới lên sàn (IPO). 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here