Thẻ Xanh 2 Năm ở Mỹ Từ A Tới Z

0
3

Thẻ xanh 2 năm ở mỹ được gọi là thường trú có điều kiện (Conditional Permanent Residence). Và bạn hoàn toàn có thể tự làm giấy tờ để dỡ bỏ điều kiện nếu không rơi vào các tình huống đặc biệt cần Luật Sư Di Trú.

Thông thường thì bạn kết hôn với công dân Mỹ hoặc người phối ngẫu có thẻ xanh thì bạn sẽ được cấp thẻ xanh 2 năm này.

Nếu như bạn là nhà đầu tư định cư theo dạng EB-5 hoặc các dạng khác thì cũng được cấp thẻ xanh 2 năm này.

Để duy trì tình trạng thường trú nhân thì bạn phải nộp đơn để yêu cầu xóa điều kiện trong hồ sơ di trú của mình trong vòng 90 ngày trước khi thẻ xanh 2 năm của bạn hết hạn.

Bạn cần nhớ là thẻ xanh 2 năm không được quyền gia hạn mà phải gỡ bỏ điều kiện để được thẻ xanh 10 năm. Còn nếu bạn có thẻ xanh 10 năm thì có thể gia hạn lại thẻ xanh 10 năm ở đây.

Có một số bạn thời gian chờ đợi lâu hơn 2 năm trong quá trình bảo lãnh thì được cấp luôn thẻ xanh 10 năm khi tới Mỹ.

1. Điều Kiện Để Nộp Đơn Bỏ Điều Kiện

Theo Sở Di Trú, thì bạn có thể nộp đơn để xóa các điều kiện về di trú nếu bạn rơi vào các trường hợp sau:

  • Thẻ xanh 2 năm sẽ hết hạn trong vòng 90 ngày tới.
  • Vẫn còn kết hôn với cùng một công dân Mỹ hoặc thường trú nhân sau 2 năm. Nếu có con thì bạn có thể đưa con vào đơn đăng ký nếu con bạn cũng nhận được tình trạng thường trú có điều kiện cùng một lúc với bạn.
  • Chứng minh được tình trạng hôn nhân là thật.
  • Nếu như bị ly hôn trước khi thẻ xanh 2 năm đến hạn thì bạn phải chứng minh được tình trạng hôn nhân là thật và tình trạng ly hôn được kết thúc với cố gắng hàn gắn của bạn hoặc bị tình trạng đánh đập hoặc chịu đựng khó khăn.

2. Quá Trình Làm Hồ Sơ Cho Thẻ Xanh 2 Năm

Bước 1: Điều mẫu đơn

Nếu như bạn có thẻ xanh 2 năm qua kết hôn thì bạn và người phối ngẫu phải cùng nhau điền mẫu đơn I – 751 để xóa tình trạng thường trú có điều kiện.

Bạn phải nhớ là nộp đơn trong vòng 90 ngày hết hạn để tránh tình trạng bị mất quyền di trú.

Nếu như bạn đầu tư định cư thì phải điền mẫu I – 829 trong vòng 90 ngày hết hạn. Thẻ xanh của bạn sẽ được gia hạn thêm 6 tháng trong quá trình xử lý hồ sơ nhằm xóa bỏ điều kiện thường trú.

Bước 2: Gửi Đơn và Giấy Tờ Bổ Sung cho Sở Di Trú

Bạn phải gửi mẫu đơn I 751 hoặc I 829 tùy mỗi cá nhân. Bản sao của thẻ xanh hiện tại cả hai mặt. Phí cho xử lý hồ sơ của bạn (hôn nhân: $595 + $ 85; đầu tư $3950 + $85).

Giấy tờ chứng minh tình trạng kết hôn thật thì bạn có thể nộp các bản sao theo như ở mục bên dưới. Sau khi nộp thì bạn sẽ nhận được một bức thư xác nhận từ Sở Di Trú và được lên hẹn để lấy vân tay sau 3 – 4 tuần.

gia hạn thẻ xanh ở mỹ

Bước 3: Lấy Vân Tay, Kiểm Tra Lý Lịch, và Phỏng Vấn

Bạn cần làm theo các hướng dẫn trong thư “Biometric Service Appointment” để được nhân viên di trú lấy vân tay và kiểm tra lý lịch. 

Sau đó bạn sẽ có thể được hẹn để phỏng vấn nếu như Nhân Viên Di Trú muốn xác định lại tình trạng hôn nhân và hỏi thêm một số câu hỏi. Có một số bạn nộp đủ bằng chứng như ở trên thì có thể không phải bị phỏng vấn.

Sau đó nếu thành công thì bạn sẽ được cấp thẻ xanh 10 năm. Nếu không được chấp thuận thì bên Sở Di Trú (USCIS) sẽ gửi thư cho bạn rõ lý do.

Có trường hợp nghi ngờ về tình trạng kết hôn thì bên USCIS sẽ gửi thư yêu cầu thêm bằng chứng (Request for Evidence) để chờ quyết định.

Bạn cần phải phản hồi lại yêu cầu này trong ngày đáo hạn để được xem xét và cung cấp thêm bằng chứng.

Nếu như bạn là nhà đầu tư thì chỉ cần điền mẫu đơn I 829, nộp bản sao 2 mặt của thẻ xanh và phí cho Sở Di Trú thì có thể yên tâm là sẽ được gỡ bỏ điều kiện và cấp thẻ xanh 10 năm ở Mỹ.

3. Làm Sao Chứng Minh Được Tình Trạng Kết Hôn Thật Khi Có Thẻ Xanh 2 Năm

Bạn cần chứng minh với người phỏng vấn hoặc xem xét hồ sơ là tình trạng hôn nhân của bạn là thật bằng các cách hoặc bằng chứng sau.

  • Có con chung: cần có giấy khai sinh với tên của bố và mẹ
  • Tài sản chung (Property ownership): nộp các bản sao của các chứng thư (deeds), thỏa thuận bất động sản thế chấp (mortgage aggrement), hợp đồng, hóa đơn cho thuế nhà, giấy tờ mua xe, thuê xe, hoặc tài khoản ngân hàng đứng tên chung.
  • Tài Chính: Nếu như bạn có mở thẻ tín dụng (credit cards), vay tiền (loans), giấy khai thuế (income taxs), bảo hiểm xe, bảo hiểm nhà, hoặc bảo hiểm sức khỏe thì đều có ích.
quá trình điền đơn gia hạn thẻ xanh
  • Hình Ảnh: những hình ảnh như đám cưới, lễ đính hôn, kỳ nghỉ hoặc họp mặt gia đình trong một quá trình vài năm sẽ giúp bạn giành được lợi thế để gỡ bỏ điều kiện. Hoặc các hóa đơn khi đi du lịch như vé máy bay, tàu, …
  • Người làm chứng hoặc bản khai làm chứng: Nếu muốn chắc ăn hơn nữa thì bạn có thể cung cấp các bản khai có tuyên thệ hoặc được xác nhận bởi những người đã biết hai bạn ở nơi cư trú, làm việc, cộng đồng sinh hoạt trong nhà thờ, chùa…

Nếu trong phần này bạn làm tốt thì có thể không phải tham dự buổi phỏng vấn với nhân viên của Sở Di Trú.

4. Nếu Như Bạn Không Còn Kết Hôn Khi Có Thẻ Xanh 2 Năm

Trong cuộc sống thì bạn sẽ không thể nào lường trước chuyện gì sẽ xảy ra. Có những trường hợp ly hôn trước 2 năm thì không có nghĩa là thẻ xanh của bạn sẽ bị xóa.

Bạn chỉ cần chứng minh với Sở Di Trú là bạn không có ý định gian dối để được cấp Quyền Di Trú ở Mỹ. Một số kinh nghiệm đi trước mà mình có thể tổng kết lại như sau:

  • Người phối ngẫu của bạn đã qua đời.
  • Cuộc hôn nhân kết thúc bằng ly dị hoặc hủy bỏ và chứng minh được kết hôn thật bằng những cách trên.
  • Người phối ngẫu làm cho cuộc sống bạo lực, ngược đãi, hoặc khó khăn (hardship) và chứng minh được bằng những cách trên và muốn hàn gắn trong quá trình ly thân hoặc ly hôn.

Nếu như bạn gặp các tình huống trên thì bạn vẫn được công nhận là thường trú nhân có điều kiện và hoàn toàn đủ quyền để tự nộp đơn nếu người phối mẫu không chịu nộp.

Điều quan trọng là bạn hãy tham khảo với một luật sư di trú có kinh nghiệm. Và có đầy đủ giấy tờ, hình ảnh chứng minh cuộc hôn nhân là thật.

5. Quyền Và Nghĩa Vụ Của Người Có Thẻ Xanh Sau Khi Xóa Bỏ Điều Kiện

Bạn sẽ có quyền được sống vĩnh viễn tại Mỹ miễn là không làm gì phạm pháp hoặc thực hiện bất kỳ hành động nào có thể khiến bạn bị mất quyền di trú.

Được làm việc tại Mỹ với bất kỳ công việc nào mà bạn có thể ứng cử trừ một số công việc quốc phòng thì bạn phải có Quốc Tịch Mỹ.

Được bỏa vệ bởi luật pháp của U.S ở liên bang, tiểu bang, và khu vực pháp lý địa phương.

Nghĩa Vụ Của Người Có Thẻ Xanh Sau Khi Xóa Bỏ Điều Kiện

Bạn bắt buộc phải tuân theo tất cả luật pháp của U.S. tại liên bang và tiểu bang. Phải có nghĩa vụ đóng thuế khi đi làm thông qua số an sinh xã hội. Bên cạnh đó nếu như bạn nam từ 18 đến 25 tuổi phải đăng ký vào chương trình “Selective Service System” ở Online hoặc ở bưu điện U.S.P.S thông qua thư tín.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here