Đầu Tư Định Cư ở Nước Ngoài

0
3

Từ năm 2015 trở lại đây thì “Đầu Tư Định Cư” đang trở thành một xu hướng để các nhà đầu tư có thể tìm kiếm thêm cơ hội hợp tác, kinh doanh ở các nước phát triển như Mỹ, Úc, Canada, Anh, hoặc các nước có tiềm năng ở Châu Âu như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ.

Bên cạnh đạt được lợi nhuận thông qua đầu tư thì bạn còn có thể được định cư ở các nước phát triển như Mỹ. Con cái bạn được học ở các trường đại học nổi tiếng với học phí như người bản địa hoặc bạn và gia đình được cấp giấy thông hành để đi du lịch rất nhiều nước mà không cần phải xin visa.

đầu tư định cư vào các khu bất động sản

Tuy nhiên bạn cũng phải biết là có rất nhiều thông tin sai và cuộc sống của dân nhập cư cũng muôn màu muôn vẻ vì bạn sẽ phải làm lại từ đầu ở nơi bạn muốn đầu tư và định cư.

Nếu như bạn có thể đầu tư định cư ở Mỹ gần những khu vực đông “Người Mỹ Gốc Việt” thì việc hội nhập sẽ rất dễ dàng vì cảm giác không khác mấy ở quê hương.

1. Đầu Tư Định Cư Là Gì?

Là một quá trình mà bạn sẽ có quốc tịch và hộ chiếu của nước mà bạn định đầu tư gọi là “Quyền Công Dân bằng cách đầu tư (Citizenship by investment)”.

Quá trình này thường nhanh hơn các quy trình nhập cư truyền thống như cha mẹ bảo lãnh con cái, anh chị em bảo lãnh nhau.

Từ năm 1984 thì đã có một số nước bắt đầu chương trình này nhằm thu hút vốn đầu tư và nhân tài về đất nước họ nhằm phát triển kinh tế và tạo việc làm.

Ví dụ như nước Mỹ thì từ năm 1990 đã bắt đầu chương trình EB5 nhằm thu hút vốn đầu tư từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Tùy nước bạn định “Đầu Tư” thì sẽ có một số điều kiện đi kèm theo khác nhau như số vốn đầu tư tối thiểu, bao nhiêu công ăn việc làm được tạo ra, khu vực được phép đầu tư.

2. Lợi Ích Khi Đầu Tư Định Cư

Quyền Công Dân: Rất nhiều quốc gia cung cấp quyền công dân bằng các chương trình đầu tư. Số lượng các chương trình này không đang ngừng tăng lên vì lợi ích kinh tế cho việc mở cửa cho các nhà đầu tư nhập cư. Ví dụ như sau:

các nước đầu tư có quốc tịch
Nguồn: Arton Capital

Quyền Định Cư: Bạn sẽ được cấp thẻ để định cư và Hộ Chiếu sau khi nhập tịch để bạn có thể đi du lịch nhiều nước trên thế giới mà không cần Visa. Ví dụ như hộ chiếu của Malta bạn có thể du lịch tới 170 nước mà không cần vía hoặc hộ chiếu của Cyprus thì 160 nước.

Cơ Hội Đầu Tư: Bạn sẽ tiếp cận được các nền kinh tế phát triển với các dự án có triển vọng cao. Được gặp gỡ nhiều đối tài tài năng dễ dẫn đến hợp tác. Bên cạnh đó thì tiết kiệm khi đóng thuế cũng rất tốt vì các nước có các chính sách ưu đãi thuế trên lợi nhuận đầu tư.

Gia Đình, Giáo Dục: Nếu bạn đi theo diện đầu tư thì gia đình và con cái dưới 21 tuổi của bạn cũng được đến định cư. Con cái có thể theo học các trường đại học nổi tiếng với chi phí cho người bản địa hoặc đạt được học bổng đại học lên đến 100k – 200k.

Ví dụ như nếu bạn đầu tư định cư ở Mỹ thì sẽ được hưởng nền y khoa tiên tiến, tham quan những khu vực nổi tiếng như Little SaiGon, Silicon Valley. Hoặc đơn giản bạn được mua sắm thả thích.

3. Những Yêu Cầu Khi Làm Chương Trình Đầu Tư Định Cư

Nếu bạn muốn làm chương trình đầu tư định cư thì phải hiểu rõ những khó khăn và yêu cầu để chuẩn bị hồ sơ một cách tốt nhất.

  • Tài chính: bạn cần phải có một số tiền lớn. Ví dụ như ở Mỹ thì các điều kiện để được tham gia chương trình đầu tư định cư trở nên rất khó sau 21 tháng 11 năm 2019.

Bạn cần phải đầu tư $900k vào những khu vực thấp nghiệp cao được quy định bởi cơ quan Di Trú Mỹ thay vì $500k như mức cũ.

  • Phí môi giới: bạn phải trả một khoảng tiền phí từ $30k đến $50k tùy nước nhưng hồ sơ đầu tư định cư vẫn không thành công.
  • Chứng minh tài chính: bạn còn phải chứng minh được nguồn gốc số tiền để đầu tư định cư là tiền có nguồn gốc rõ ràng. Việc này có thể sử dụng giấy tờ bán nhà hoặc bất động sản.
  • Chuyển tiền ra nước ngoài: việc chuyển tiền ra nước ngoài để đầu tư theo các con con đường chính thống còn khó khăn vì phải xin đủ thứ giấy tờ của Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư, rồi giấy của Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam.
  • Lý Lịch Tư Pháp: Bạn phải chưa từng có tiền án, hoặc phạm tội nghiêm trọng.
  • Đầu Tư Giới Hạn: Bạn phải đầu tư vào các lĩnh vực mà chính phủ sở tại chấp nhận như: Bất động sản, trái phiếu chính phủ, hoặc quỹ kinh tế.

Xui xẻo hơn nữa là bạn gặp phải nạn cò mồi lừa đảo dẫn đến mất tiền đầu tư, tiền phí mà không được gì hết. Hoặc bạn đã mất rất nhiều thời gian và tiền bạc để tiến hành các thủ tục đầu tư định cư nhưng bị trễ ngày đáo hạn.

Theo kinh nghiệm của những người làm trước thì bạn có thể nhờ anh em, người thân, hoặc bạn bè ở nước ngoài chuyển tiền hộ sang Mỹ

Hoặc có thể làm theo hợp đồng xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt Nam để hợp thức hóa việc chuyển tiền. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm cách chuyển tiền qua Mỹ.

4. Các Nước Có Chương Trình Đầu Tư Định Cư 

Các chương trình đầu tư định cư thì ít khi có thay đổi. Nếu bạn muốn tham khảo thêm thì nên liên lạc các công ty chuyên về các lĩnh vực này để có thông tin chính xác nhất.

Ví dụ như chương trình EB5 của Mỹ đã có thay đổi từ tháng 11/2019 bằng việc nâng mức đầu tư tối thiểu lên và thay đổi quá trình khảo sát địa điểm đầu tư.

Bằng vào biểu đồ trên thì bạn có thể tự so sánh và biết được các điều kiện để có thể quyết định nước để bạn tham gia chương trình đầu tư định cư phù hợp với mình.

5. Nên Chọn Nước Nào Để Đầu Tư Định Cư

Tâm lý nhà đầu tư thì thích những nước phát triển như Mỹ, Anh, Úc, hoặc Canada nhưng nếu như bạn gặp các khó khăn  thì có thể chuyển hướng sang các nước như: Latvia, Dominica, Hy Lạp, Hungary với các yêu cầu đầu tư thấp hơn thì sẽ dễ thành công.

Sau đó khi đã có hộ chiếu các nước này thì bạn được miễn Visa vào Mỹ, Canada, Úc thì sẽ dễ dàng tìm kiếm cơ hội và đầu tư hơn và dễ dàng chuyển qua Mỹ, Canada, và Úc sinh sống bằng cách đi du lịch rồi hợp tác đầu tư sau.

Theo các công ty tư vấn Di Trú thì số lượng đầu tư di dân ngày căng tăng lên chóng mặt nên rất cạnh tranh để có được một suất. Bên cạnh đó việc chọn một công ty có kinh nghiệm và uy tín để lo hồ sơ cho bạn là quyết định quan trọng nhất.

6. Quá Trình Làm Giấy Tờ 

Tùy theo nước bạn định đầu tư thì sẽ có những điều kiện và thủ tục chi tiết khác nhau. Về mặt giấy tờ và quá trình làm giấy tờ thì sẽ gồm các bước chính sau:

Bước 1: Tìm kiếm dự án đầu tư

Bước mở đầu là bạn phải tìm một dự án kinh doanh thích hợp với khoản đầu tư của mình thông qua các kênh tư vấn hoặc các công ty môi giới. Các dự án kinh doanh và đầu tư thường được thực hiện trong các doanh nghiệp thương mại mới hoặc các khu khách sạn, phức hợp mới phát triển.

đầu tư định cư

Các cơ quan di trú nước ngoài thường giúp đỡ các nhà đầu tư tìm kiếm dự án thích hợp nhất với nhu cầu của họ. Nhưng bạn cần phải có một người bản địa am hiểu việc đầu tư thì mới có thể phân tích được các dự án đầu tư này nhằm tối đa lợi nhuận.

Bước 2: Chuẩn bị vốn đầu tư cho dự án

Bạn phải nộp một khoản vốn bắt buộc vào dự án mà bạn đã chọn. Việc này thường có sự trợ giúp của kế toán để đảm bảo rằng khoản tiền đầu tư đã được đầu tư hoặc sắp được đầu tư vào dự án “Đầu Tư Định Cư” của nước họ.

Trong bước này thì bạn cũng phải chứng minh tài chính của mình là minh bạch và hợp pháp và chuẩn bị các hình thức chuyển tiền đến nước định đầu tư. Việc chuyển tiền là mất nhiều thời gian nhất nên bạn cần tìm cách trước.

Bước 3: Tiến hành nộp hồ sơ xin cấp visa đầu tư để định cư

Sau khi chứng minh được nguồn vốn đầu tư hợp lệ. Bạn sẽ cung cấp tất cả các giấy tờ và thông tin cá nhân của mình và các thành viên trong gia đình cho các văn phòng hoặc công ty bạn chọn.

Bên họ sẽ làm thủ tục nộp cho Sở Di Trú xin Visa Đầu Tư. Quá trình này thì bạn sẽ được các văn phòng giúp điền các mẫu đơn và giấy tờ cần thiết. Bạn cũng cần cung cấp các giấy tờ như Lý Lịch Tư Pháp, Bản Kê Khai Tài Sản, hoặc các bản sao chứng minh tài sản.

Bước 4: Tiến hành phỏng vấn

Nếu hồ sơ được chấp thuận, Tổng Lãnh Sự Quán của nước bạn định đầu tư sẽ gửi cho bạn bộ hồ sơ Hẹn Phỏng Vấn và thông báo cho bạn ngày giờ phỏng vấn.

Đồng thời, bạn và các thành viên trong gia đình phải khám sức khỏe tổng quát trước khi đi phỏng vấn. Ngay sau khi phỏng vấn, Tổng Lãnh Sự Quán sẽ cấp Visa Có Điều Kiện hoặc không điều kiện cho Nhà đầu tư và các thành viên gia đình đạt yêu cầu.

Nhà đầu tư và các thành viên gia đình sẽ qua nước đầu tư bất kỳ lúc nào trong thời gian 180 ngày từ lúc Visa được cấp. Các thủ tục tiếp theo sẽ được tiến hành như xin nhập tịch khi đủ điều kiện thường trú.

Ví dụ: từ 21-24 tháng sau khi qua Mỹ, bạn và các thành viên gia đình sẽ được các luật sư nộp đơn lên Sở Di Trú để xin Hủy Bỏ Tình Trạng Visa Có Điều Kiện. Khi đơn Hủy Bỏ Tình Trạng Visa Có Điều Kiện được chấp thuận, Nhà đầu tư và các thành viên gia đình sẽ được cấp Thẻ Xanh để định cư ở Mỹ và Được Nhập Tịch.

7. Những khó khăn hội nhập khi đầu tư ở nước ngoài

Nhà đầu tư không nên đầu tư tự kinh doanh, vì phải gánh chịu cả 2 áp lực về doanh số và duy trì số lượng công việc. Hoặc bạn phải vận hành công ty đầu tư trong khi gặp khó khăn với việc hội nhập cuộc sống ở nước ngoài.

tư duy kiếm tiền
xác định mục tiêu khi đầu tư là để định cư

Bạn nên đầu tư vào các dự án muốn vay tiền với lãi suất thấp từ các nhà đầu tư so với ngân hàng. Các công ty môi giới muốn lấy các dự án này giới thiệu với khách hàng nhằm tạo điều kiện cho khách hàng thực hiện được chương trình đầu tư và kiếm tiền môi giới.

Đây là hợp tác có lợi cho 2 bên. Sau khi bạn đầu tư vào dự án thì có quyền sống tại bất kỳ nơi đâu tại nước đầu tư, không phụ thuộc vào dự án phải đặt tại đâu. Hoặc bạn có thể chuyển sang nước thứ 3 sinh sống sau khi có quốc tịch.

Việc đầu tư định cư chưa bao giờ dễ dàng vì bạn phải tốn rất nhiều thời gian để hội nhập cuộc sống như học lái xe, học tiếng Anh, và học đủ thứ. Bạn cần phải chuẩn bị tâm lý trước để có thể đưa ra sự lựa chọn chính xác nhất.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here